Kiến thức y dược

Thứ năm: 19/12/2019 lúc 15:51
Nhâm PT

Công dụng của thuốc Forlax và hướng dẫn sử dụng

Thuốc Forlax là thuốc gì? Thuốc Forlax có tác dụng ra sao? Sử dụng thuốc như thế nào cho đúng cách và hiệu quả?. Dưới đây là thông tin chi tiết sẽ được chúng tôi cung cấp đến bạn đọc có nhu cầu tìm hiểu.

Thuốc Forlax từ lâu đã được khá nhiều các bác sĩ chỉ định người bệnh sử dụng.

Nhóm thuốc: Forlax là thuốc thuộc nhóm thuốc đường tiêu hoá.

Dạng bào chế: Forlax được bào chế ở dạng bột pha hỗn dịch uống.

Hàm lượng hoạt chất: mỗi gói Forlax có chứa thành phần chính là Macrogol 4000 với hàm lượng 10g cùng một số loại tá dược khác như hương vị cam bưởi, Saccharin sodium.

Thuốc Forlax chứa thành phần chính là các hoạt chất macrogol dưới dạng cao phân tử. Chất macrogol này có tác dụng chống táo bón tác dụng nhuận tràng, dựa trên cơ chế tăng cường giữ nước trong phân, chống lại hiện tượng thẩm thấu nước ngược ở đại tràng nên người bệnh bị viêm đại tràng sẽ đi ngoài được dễ dàng hơn.

Công dụng và chỉ định

Thuốc Forlax được các bác sĩ chỉ định để điều trị chứng táo bón ở người lớn và trẻ em, có tác dụng nhuận tràng do trong thành phần của thuốc có chứa thành phần macrogol. Forlax dùng cho đối tượng từ độ tuổi từ 8 tuổi trở lên.

Thuốc Forlax sẽ làm tăng lượng nước trong phân, giúp phân mềm, có hiệu quả thời gian từ 24 – 48 giờ.

Ngoài ra, thuốc Forlax còn được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định sử dụng trong các trường hợp điều trị một số bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên bao bì sản phẩm, có thể được bác sĩ chỉ định tùy trường hợp cụ thể. Thuốc Forlax được sử dụng cho các trường hợp bị táo bón do viêm đại tràng hoặc dùng cho một số mục đích khác như chế độ ăn uống không cân bằng, ít vận động…Biểu hiện của viêm đại tràng là bệnh nhân thường có những đợt táo bón xen lẫn với tiêu chảy, đau bụng âm ỉ dọc theo khung đại tràng, đôi khi đi ngoài cả táo lẫn lỏng trong 1 lần kèm theo đó là các biểu hiện chướng hơi, đầy bụng, chán ăn, buồn nôn, đau dọc theo khung đại tràng, có thể sốt hoặc không sốt, người mệt mỏi, bị sụt cân và có thể bị thiếu máu, đi ngoài ra máu kèm chất nhầy.

Thuốc Forlax được chỉ định để điều trị chứng táo bón ở người lớn và trẻ em

Thuốc Forlax được chỉ định để điều trị chứng táo bón ở người lớn và trẻ em

Chống chỉ định

Không dùng thuốc Forlax trong các trường hợp dưới đây:

  • Chống chỉ định sử dụng cho những người bị dị ứng với thành phần thuốc .
  • Hội chứng đau bụng không rõ nguyên nhân
  • Chống chỉ định sử dụng cho những người đang sử dụng các loại thuốc có cùng chức năng hay thành phần
  • Không dùng thuốc Forlax trong các trường hợp bệnh viêm ruột nặng (viêm loét đại tràng, bệnh Crohn
  • Nên hỏi ý kiến bác sĩ đồng ý mới được sử dụng nếu bạn đang có thai và cho con bú
  • Bị phình đại tràng nhiễm độc.
  • Không nên dùng nếu bị thủng đường tiêu hóa hoặc có nguy cơ thủng đường tiêu hóa.
  • Bị tắc ruột hoặc nghi ngờ tắc ruột, hẹp ruột triệu chứng
  • Những đối tượng nhạy cảm với hoạt chất hoặc bất kỳ tá dược nào của thuốc.

Dùng thuốc Forlax® có gây tác dụng phụ gì không?

Thuốc Forlax có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Sưng mặt hoặc cổ họng, mệt mỏi, khó thở
  • Dị ứng: phát ban, nổi mề đay ngứa ngoài da
  • Rối loạn tiêu chảy: buồn nôn và nôn ói, tiêu chảy, đau bụng, chướng hơi
  • Trong quá trình dùng thuốc Forlax® có thể thường xuyên bị hắt xì hơi.
  • Đau bụng, đầy hơi hay có thể bị tiêu chảy.
  • Nôn mửa và có nhu cầu đi vệ sinh nhiều hơn.

Không phải đối tượng nào trong thời gian dùng thuốc cũng sẽ gặp phải những tác dụng phụ trên Trong quá trình sử dụng thuốc bạn có thể gặp một số các tác dụng phụ khác, nếu như có ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe bạn nên ngừng dùng ngay và trao đổi lại với dược sĩ để có cách xử lý và đổi loại thuốc khác an toàn hơn. Tốt nhất là bạn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của các bác sĩ về cách dùng, thời gian, liều dùng như thế nào an toàn.

Khi dùng thuốc Forlax® cần lưu ý gì?

Nên lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Nên dùng thuốc Forlax theo đúng chỉ định của dược sĩ và hướng dẫn in trên bao bì sản phẩm.
  • Người bệnh không nên lạm dụng uống thuốc Forlax® quá liều lượng quy định vì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.
  • Đối với những phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi quyết định sử dụng thuốc nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng có thể gây ra cho sức khỏe của thai nhi và đối với trẻ nhỏ.
  • Khi sử dụng thuốc hãy hòa tan thuốc trong nước rồi uống ngay chứ không nên để lâu
  • Tình trạng sức khỏe của người sử dụng thuốc cũng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của thuốc khi vào trong cơ thể đặc biệt các trường hợp như bạn mắc các bệnh lý về đường ruột nặng như bệnh Crohn, các bệnh lý về viêm loét đại tràng, người bị phình đại tràng, bệnh nhân bị đau bụng mà chưa tìm ra được nguyên nhân
  • Bệnh nhân có các triệu chứng của chứng tắc ruột hoặc là đang nghi ngờ bị tắc ruột.
  • Cẩn trọng khi cơ thể người dùng không dung nạp fructose, cần báo với bác sĩ khi bạn gặp phải những vấn đề trên về sức khỏe trước và trong thời gian dùng thuốc Forlax.
  • Mỗi loại thuốc sẽ có các phương pháp bảo quản khác nhau, chúng ta nên bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng, tránh ẩm, không bảo quản thuốc ở trong ngăn đá hay tủ lạnh
  • Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.
  • Ngoài việc dùng thuốc Forlax trị táo bón, để phòng tránh bệnh táo bón tốt nhất chúng ta nên có một chế độ dinh dưỡng tốt giàu chất xơ và có một lối sống lành mạnh, bổ sung nhiều hoa quả tươi, thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, các loại củ, quả.
  • Mọi người bị táo bón nên hạn chế những đồ ăn cay nóng hay những thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có cồn, trà, café.
  • Tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày là thói quen cực kỳ tốt và đem lại cho các bạn những lợi ích về sức khỏe, nên uống ít nhất là 1,5 lít -2 lít nước trở lên mỗi ngày
  • Nên tập luyện thể dục thể thao phù hợp với thể trạng của từng người để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đi bộ cũng là cách để bộ máy tiêu hóa trở nên khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn
  • Nếu không muốn bị chứng táo bón thì nên ngủ đủ giấc, mỗi ngày cần ngủ đủ giấc trong vòng khoảng 8 tiếng/ngày
  • Nên ăn từ từ, nhai kỹ thức ăn, lựa chọn những thức ăn và món ăn dễ tiêu hóa
  • Không nên nhịn đi đại tiện nếu có nhu cầu vì nhịn lâu sẽ gây ra triệu chứng táo bón mãn tính biến chứng nguy hiểm. Nên đi vệ sinh vào buổi sáng hoặc khoảng 30 phút sau bữa ăn

Cách dùng và liều lượng thuốc Forlax

Hướng dẫn sử dụng

Cách sử dụng thuốc Forlax® rất đơn giản, bệnh nhân chỉ cần làm theo các khuyến cáo của bác sĩ đúng liều lượng mà bác sĩ chỉ định hoặc trên bao bì sản phẩm đã ghi.

Thuốc Forlax được sản xuất ở dạng bột pha hỗn dịch uống nên người dùng sẽ pha gói thuốc Forlax với một cốc nước lọc và uống vào buổi sáng.

Sau khi pha thuốc Forlax xong người dùng nên sử dụng trực tiếp luôn, tránh để thuốc tiếp xúc quá lâu với môi trường bên ngoài vì sẽ giảm tác dụng thuốc hoặc sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

 Người dùng không được tự ý tăng hoặc giảm liều lượng, kéo dài thời gian sử dụng vì làm như vậy sẽ có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc những biến chứng khó lường khác.

Luôn luôn đọc hướng dẫn sử dụng in trên bao bì của thuốc trước khi dùng

Nếu bạn lỡ quên uống 1 liều thì nên uống ngay khi nhớ ra nếu như thời gian lịch dùng thuốc không gần nhau, nếu quá gần với thời gian uống liều tiếp theo thì nên bỏ qua liều đã quên và tuyệt đối bạn không nên uống gấp đôi liều vì sẽ dẫn tới quá liều.

Thuốc Forlax được sản xuất ở dạng bột pha hỗn dịch uống

Thuốc Forlax được sản xuất ở dạng bột pha hỗn dịch uống

Liều dùng

Liều dùng thuốc Forlax® dành cho mỗi người là khác nhau vì còn tùy vào tình trạng bệnh vào cơ địa của mỗi người, độ tuổi cũng như giới tính khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định được liều dùng thuốc tương ứng, theo đó liều dùng thuốc Forlax®  sẽ có sự khác nhau ở người lớn và trẻ em, cụ thể như sau:

Như thông tin hướng dẫn liều dùng của thuốc Forlax liều dùng ở người lớn trên 18 tuổi:

Uống 1 liều duy nhất vào buổi sáng sớm, dùng liều bình thường là 1-2 gói, liều dùng dành cho người lớtối đa là 8 gói 1 ngày nếu tình trạng táo bón quá nặng. Trong trường hợp tình trạng nghiêm trọng bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế về việc thay đổi thuốc hoặc liều dùng

Liều dùng của thuốc Forlax trong điều trị nhuận tràng, táo bón thông thường:

Sử dụng 1 – 2 gói/ ngày vào một thời điểm nhất định trọng ngày để tránh hay bị quên liều

Liều dùng của thuốc Forlax dành cho trẻ em:

Đối với trẻ em từ 8 tuổi – dưới 18 tuổi: Mỗi ngày uống nên uống từ 1- 2 gói tùy theo tình trạng bệnh và nên uống vào lúc sáng sớm là tốt nhất. Thời gian duy trì một đợt điều trị tối đa không vượt quá 3 tháng.

Đối với trẻ dưới 8 tuổi cần được các bác sĩ thăm khám cụ thể và có chỉ định về việc dùng thuốc hay không. Phụ huynh không nên tự ý mua thuốc tùy tiện cho trẻ dùng vì hiện tại chưa có công bố kết luận nào về lợi ích khi sử dụng thuốc cho trẻ.

Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp về thuốc Forlax bên trên có sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thuốc này, đồng thời biết được rõ hơn về cách sử dụng thuốc đúng cách để yên tâm khi dùng và mang lại hiệu quả điều trị bệnh cao nhất. Những thông tin trên do giảng viên khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp chỉ mang tính chất tham khảo, bạn không nên tự ý sử dụng nếu như chưa có chỉ định của các dược sĩ có chuyên môn để tránh bị quá liều cũng như bị tác dụng phụ không mong muốn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)