Kiến thức y dược

Thứ hai: 26/11/2018 lúc 23:31
Nguyễn Trang

Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì?

Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì? Liều dùng tương ứng của thuốc như thế nào? Những băn khoăn liên quan đến thuốc này được khá nhiều người tìm hiểu, để hiểu hơn mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Tác dụng của thuốc Chlorpheniramin Maleat như thế nào?

Chlorpheniramin Maleat là loại thuốc thường được các bác sĩ/ dược sĩ chỉ định sử dụng để điều trị những tình trạng như: làm giảm tình trạng đỏ, ngứa hay bị chảy nước mắt, hắt hơi liên tục, ngứa mũi/ cổ họng, điều trị sổ mũi do dị ứng, tình trạng viêm mũi dị ứng hay khi gặp cảm lạnh.

Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì? 1
Tác dụng của thuốc Chlorpheniramin Maleat như thế nào?

Chlorpheniramin Maleat là loại thuốc thuộc nhóm kháng Histamine và được hoạt động bằng cách ngăn chặn những ảnh hưởng của Histamin, đây là chất gây nên những triệu chứng dị ứng trong cơ thể.

Dùng thuốc Chlorpheniramin Maleat như thế nào an toàn?

Chlorpheniramin Maleat gồm có những dạng đó là viên nang và viên nén, viên nén nhai và dạng siro uống, viên nén và viên nang phóng thích kéo dài. Theo đó, những loại thuộc viên nang và viên nén, viên nhai và siro thường được chỉ định trong thời gian từ 4 - 6 giờ khi cần thiết nhất.

Bên cạnh đó, đối với thuốc Chlorpheniramin Maleat dạng viên nang phóng kích kéo dài hay viên nén được sử dụng 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối khi cần thiết nhất. Mọi người cần phải thực hiện đúng theo những chỉ dẫn sử dụng thuốc an toàn trên bao bì và chỉ định của các bác sĩ khi dùng thuốc. Tuyệt đối không được uống thuốc với liều cao hơn/ thấp hơn hay uống thường xuyên hơn chỉ định của các bác sĩ.

Chlorpheniramin Maleat là thuốc gì? 2
Dùng thuốc Chlorpheniramin Maleat như thế nào an toàn?

Thuốc Chlorpheniramin Maleat có thể uống riêng hay có thể kết hợp với những loại thuốc hạ sốt hay giảm đau, long đờm, thuốc ức chế cơn ho và những loại thuốc có tác dụng thông mũi. Mọi người hãy tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ được biết rõ để được tư vấn cụ thể về liều dùng thuốc hợp lý. Ngoài ra, mọi người cần phải kiểm tra đầy đủ thông tin trên nhãn thuốc ho cũng như thuốc cảm lạnh không được kê đơn cẩn thận trước khi dùng 2/ nhiều loại thuốc khác nhau cùng một lúc. Bởi mỗi một loại thuốc có những thành phần hoạt tính tương tự, việc kết hợp có thể tăng nguy cơ quá liều hay khả năng tương tác dụng của các loại thuốc. Nhất là đối với những trẻ nhỏ đang uống thuốc ho hay cảm lạnh.

Những loại thuốc ho và thuốc cảm lạnh không được kê đơn có chứa Chlorpheniramin, sẽ có khả năng gây những tác dụng nghiêm trọng hay có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ. Tuyệt đối không được sử dụng thuốc đối với trẻ < 4 tuổi. Đối với từ 4 -11 tuổi nên thận trọng và làm theo hướng dẫn về cách dùng thuốc an toàn.

Trẻ đang dùng thuốc Chlorpheniramin/ những sản phẩm kết hợp có chứa Chlorpheniramin các bậc phụ huynh cần phải cân nhắc đọc kỹ thông tin. Lưu ý: không được dùng thuốc Chlorpheniramin Maleat của người lớn dành cho trẻ em. Thận trọng khi dùng thuốc Chlorpheniramin Maleat đối với trẻ, hãy kiểm tra thận trọng thông tin trên bao bì để biết thông tin về liều dùng riêng đối với trẻ.

Đối với dạng siro, mọi người lưu ý không được sử dụng thìa gia đình để đo liều lượng thuốc dùng. Theo đó, mọi người cần phải sử dụng muỗng đo/ cốc đi kèm trong hộp thuốc để đo liều dùng phù hợp. Những trường hợp uống viên nén/ viên nang để phóng thích kéo dài, vì vậy hãy nuốt trọn viên thuốc. Tuyệt đối không được nghiền nát, làm vỡ hay mở thuốc ra để uống.

Những tác dụng phụ không như mong muốn khi dùng thuốc Chlorpheniramin

Trong thời gian dùng thuốc Chlorpheniramin có thể gây ra một số tác dụng phụ không như mong muốn đối với sức khỏe như:

  • Gây cảm giác buồn ngủ;
  • Khi dùng thuốc có thể gây nên tình trạng buồn nôn;
  • Bị khô miệng; mũi; họng;
  • Cảm giác ăn không ngon miệng;
  • Gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa, bị táo bón;
  • Đau nhức đầu và cảm giác mệt mỏi;
  • Đau ngực;

Những trường hợp nghiêm trọng mọi người nên nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ như:

  • Gặp phải những vấn đề về tầm nhìn;
  • Khó tiểu;

Không phải đối tượng nào trong thời gian sử dụng thuốc cũng gặp phải những tác dụng phụ trên. Tốt nhất khi dùng thuốc có bất kỳ dấu hiệu nào không tốt với sức khỏe mọi người cần phải quay lại gặp bác sĩ/ dược sĩ để được hỗ trợ thăm khám cụ thể.

Tổng hợp những thông tin cung cấp trên liên quan đến thuốc Chlorpheniramin và cách sử dụng tuy nhiên sẽ không thay thế lời khuyên của các bác sĩ/ dược sĩ. Hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định về liều lượng dùng của các bác sĩ đưa ra lúc đầu.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp!

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)