Kiến thức y dược

Thứ sáu: 07/06/2019 lúc 08:21
Nhâm PT

Cần lưu ý những gì khi sử dụng thuốc Atelec?

Atelec là thuốc tăng huyết áp khá phổ biến hiện nay. Trong khi sử dụng Atelec bạn cần lưu ý những gì? Dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật một số thông tin liên quan đến cách sử dụng thuốc Atelec để mọi người được hiểu rõ hơn.

Cách sử dụng thuốc Atelec

Atelec được sử dụng trong điều trị huyết áp cao (essentia tăng huyết áp), thuốc này thuộc vào nhóm các thuốc chống tim mạch, triệu chứng tăng huyết áp. Có một vài tác dụng khác nhưng hiện vẫn đang được nghiên cứu nên chưa ghi trên nhãn thuốc.

Liều lượng cụ thể khi sử dụng thuốc Atelec như sau:

Đối với người lớn: Bác sĩ chỉ định chỉ nên sử dụng từ 5mg -10mg mỗi ngày và nên uống một lần sau bữa sáng. Liều lượng thuốc có thể sẽ được điều chỉnh theo tuổi và triệu chứng bệnh nặng hay nhẹ của bệnh nhân. Tùy thể trạng mà bệnh nhân có thể tăng liều tới 20mg mỗi ngày một lần, nếu đáp ứng đủ không xuất hiện. Tuy nhiên việc tăng liều không được tự ý mà điều này cần có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

Trong trường hợp tăng huyết áp nặng dài ngày thì bệnh nhân cần sử dụng với liều lượng từ 10-20 mg mỗi ngày một lần sau bữa sáng để có hiệu quả tốt nhất. Những người bị quá mẫn cảm với Atelec hoặc với bất kỳ tá dược nào của Atelec không nên sử dụng Atelec. Nếu trường hợp khi dùng mà gặp phải một số triệu chứng xấu xảy ra thì khả năng bạn đã bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc này.

Theo công bố thì thuốc Atelec không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc phụ nữ có khả năng mang thai. Trong các thí nghiệm trên động vật cụ thể là ở chuột đã chỉ ra rằng thuốc Atelec có các thành phần có thể kéo dài thời gian mang thai và một số ảnh hưởng khác.

Thuốc Atelec không nên dùng cho phụ nữ mang thai

Thuốc Atelec không nên dùng cho phụ nữ mang thai

Tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng Atelec là gì?

Dùng bất kỳ loại thuốc nào cũng sẽ gặp phải một vài tác dụng phụ không có lợi. Phản ứng bất lợi của thuốc Atelec bao gồm những bất thường trong dữ liệu phòng thí nghiệm, đã được quan sát thấy ở (7%) trong số 6000 bệnh nhân trong các cuộc nghiên cứu vào cuối giai đoạn kiểm tra lại.

Các tác dụng phụ có hại đáng kể về mặt lâm sàng do thuốc này có thể dẫn tới các phản ứng bất lợi như:

Rối loạn chức năng gan và vàng da, người bị rối loạn chức năng gan và vàng da kèm theo tình trạng tăng aspartate aminotransferase (AST) [glutamic oxaloacetic transaminase (GOT)], triệu chứng alanine amino translate -glutamyl transpeptidase có thể xảy ra. Vì thế, các bệnh nhân khi dùng thuốc cần quan sát các dấu hiệu khi sử dụng thuốc. Nếu có bất kỳ sự bất thường nào xảy ra, bạn nên có các biện pháp thích hợp, ví dụ như ngừng sử dụng Atelec.

Bạn cũng có thể gặp trường hợp bị giảm tiểu cầu. Tuy nhiên trường hợp này hiếm khi xảy ra với tỷ lệ mắc: <0,1%.

Tương tác thuốc

Thuốc Atelec dùng với các thành phần thuốc khác có thể hạ quá mức làm huyết áp giảm.

Thận trọng khi dùng đồng thời digoxin với thuốc Atelec vì theo một số báo cáo Digoxin sử dụng đồng thời sẽ làm tăng nồng độ trong huyết tương. Nếu sử dụng có bất kỳ dấu hiệu gì phải tiến hành điều chỉnh liều hoặc ngừng dùng thuốc ngay.

Tránh dùng chung với nhóm azol chống nấm như thuốc itraconazole, miconazol,... vì sẽ làm tăng nồng độ Amol trong huyết tương. Lý do là vì trong nhóm azol chống nấm làm ức chế enzym chuyển hóa thuốc CYP3A4 đối với Amnol.

Không dùng chung với nước bưởi vì bưởi làm tăng nồng độ Amol trong huyết tương.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Atelec

Atelec nên được sử dụng cẩn thận trong các trường hợp sau: Những bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan nghiêm trọng (nồng độ trong huyết tương có thể tăng cao). Những bệnh nhân nào đã có tiền sử phản ứng phụ nghiêm trọng với thuốc đối kháng canxi.

Việc rút thuốc đối kháng canxi đột ngột dễ gây ra các triệu chứng nhất định. Do đó, nếu bạn ngừng sử dụng Atelec là cần thiết thì bạn nên giảm liều dần dần dưới sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Nếu thuốc Atelec được rút từ liều hàng ngày 5mg, bệnh nhân đó cần thực hiện các biện pháp thích hợp, ví dụ như thay thế bằng các thuốc chống tăng huyết áp khác.

Người bệnh không nên ngừng sử dụng Atelec mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng Atelec có thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe hoặc vận hành máy móc và các triệu chứng như chóng mặt có thể xảy ra do hành động hạ huyết áp từ Atelec. Nếu đi xe bạn nên thận trọng khi thực hiện các hoạt động đòi hỏi sự tỉnh táo hay tập trung, ví dụ như làm việc ở độ cao, vận hành máy móc hoặc lái xe cơ giới.

Sử dụng thuốc trong khi cho con bú: Bạn nên tránh dùng Atelec cho các bà mẹ cho con bú. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc là cần thiết, bệnh nhân nên ngừng cho con bú.

Sử dụng Atelec ở trẻ em: Sự an toàn của Atelec ở bệnh nhân nhi chưa được thiết lập và cho phép do đó thuốc Atelec không nên sử dụng ở trẻ em.

Cẩn trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân cao tuổi

Cẩn trọng khi dùng thuốc cho bệnh nhân cao tuổi

Với bệnh nhân cao tuổi: Theo bác sĩ Hà Thúy Nga, giảng viên dạy khoa dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang cho biết, Thuốc Atelec nên được sử dụng cẩn thận dưới sự theo dõi chặt chẽ tình trạng của bệnh nhân, thực hiện các biện pháp như bắt đầu với liều thấp hơn (ví dụ, 5mg). Người ta thừa nhận rằng nên tránh hành động hạ huyết áp quá mức ở người cao tuổi. Do đó, dùng thuốc này có thể gây ra các phản ứng bất lợi bao gồm cả bất thường trong dữ liệu phòng thí nghiệm ở người già trên 65 tuổi, số liệu thống kê được thấy ở 150 / 2.862 bệnh nhân trong cuộc thí nghiệm tại chỗ có phản ứng nhẹ khi dùng thuốc này.

Ở những người bị bệnh nặng hoặc bệnh nhân cao tuổi hay nhạy cảm, tác dụng phụ của thuốc có thể trở nên nguy hiểm. Vì vậy, bạn cần phải nhớ các biện pháp phòng ngừa trong khi dùng thuốc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)