Kiến thức y dược

Thứ hai: 15/04/2019 lúc 16:48
Nhâm PT

Cách xử lý nếu bị sốt cao co giật ở trẻ nhỏ

Sốt cao co giật là tình trạng không hiếm gặp ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên nhiều cha mẹ cũng rất hoang mang lo lắng nếu như con rơi vào trường hợp này. Để bình tĩnh, cha mẹ cần hiểu rõ tình trạng này để có hướng xử lý phù hợp.

Dấu hiệu của sốt cao co giật

-    Thường trẻ sẽ mất ý thức, trẻ không nhận thức được rõ ràng chuyện gì xảy ra và tiếp thu chậm, phản ứng chậm dần

-    Cơ bắp trẻ có thể cứng hoặc giật có thể quan sát thấy rõ

-    Mặt chuyển sang màu đỏ hoặc xanh

Sự co giật có thể kéo dài trong vài phút. Khi các động tác dừng lại, trẻ sẽ tỉnh lại, nhưng trẻ có thể sẽ vẫn buồn ngủ hoặc bị kích thích sau đó.

Thông thường, co giật do sốt xảy ra nếu than nhiệt của trẻ tăng đột ngột. Đôi khi, cơn co giật xảy ra trước khi cha mẹ nhận ra trẻ bị sốt.

Dấu hiệu của sốt cao co giật ở trẻ có thể theo dõi được bằng cảm quan

Dấu hiệu của sốt cao co giật ở trẻ có thể theo dõi được bằng cảm quan

Làm gì khi trẻ bị co giật?

Cha mẹ không thể làm gì để khiến cơn co giật ở trẻ dừng lại. Điều quan trọng nhất là bạn cần giữ bình tĩnh, đừng hoảng sợ. Một số điều phụ huynh có thể làm khi trẻ bị sốt cao co giật:

  • Hãy đặt trẻ trên một bề mặt mềm mại, nằm nghiêng hoặc nghiêng lưng.
  • Không kiềm chế trẻ nếu trẻ đang lên cơn co giật
  • Không cố gắng giảm sốt cho trẻ bằng cách để trẻ trong bồn tắm, việc này sẽ rất nguy hiểm vì trẻ có thể bị sặc nước hoặc chuột rút
  • Đừng cho bất cứ thứ gì vào miệng của trẻ, kể cả ngón tay của bạn. Trẻ có thể sẽ bị nghẹn hoặc nuốt lưỡi.

Cha mẹ cũng cần bình tĩnh và cố gắng quan sát chính xác những gì xảy ra để bạn có thể mô tả với bác sĩ sau đó. Bạn có thể ghi lại đoạn phim video về cơn co giật để bác sĩ xem xét cụ thể hơn. Hoặc cũng cần chú ý xem thời gian co giật kéo dài bao lâu, nếu có thể.

Khi nào cần tới bác sĩ?

Nếu cơn co giật do sốt cao của trẻ kéo dài dưới năm phút, hãy hẹn gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân gây sốt gây ra cơn co giật của con mình, không nên để quá lâu sẽ khó xử lý hoặc không kịp can thiệp.

Nếu cơn co giật kéo dài chưa đến năm phút và trẻ rất không khỏe trước khi co giật, hãy đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc đến khoa cấp cứu bệnh viện gần nhất ngay lập tức . Bạn có thể đưa trẻ đến bệnh viện bằng xe riêng và đảm bảo rằng nếu có hai người lớn - một người lái xe và một người chăm sóc trẻ.

Gọi xe cứu thương ngay lập tức nếu:

  • Đó là lần đầu tiên trẻ lên cơn co giật, uể oải và nhìn đuối sức
  • Co giật kéo dài hơn năm phút, mà không thấy dấu hiệu giảm.
  • Trẻ không tỉnh dậy khi cơn co giật dừng lại, trường hợp này rất nguy hiểm.
  • Trẻ trông rất mệt mỏi khi cơn co giật dừng lại.

Trong một vài trường hợp, trẻ  bị co giật kéo dài cần được theo dõi trong bệnh viện một thời gian sau đó. Điều này thường là để tìm ra nguyên nhân gây sốt và theo dõi quá trình bệnh của trẻ.

Cha mẹ cần gọi xe cấp cứu nếu trẻ sốt cao co giật trên 5 phút

Cha mẹ cần gọi xe cấp cứu nếu trẻ sốt cao co giật trên 5 phút

Chăm sóc tại nhà như thế nào nếu bị co giật?

Trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ có thể chăm sóc trẻ tại nhà sau khi trẻ gặp sốt cao co giật.Trẻ có thể thấy khó chịu một vài ngày sau khi gặp sốt cao co giật vậy nên bạn cần tiếp tục các thói quen thông thường diễn ra hàng ngày khi trông trẻ.

Sốt là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với nhiễm trùng và không nhất thiết phải giảm sốt. Bạn có thể điều trị sốt cho con bạn bằng paracetamol hoặc ibuprofen, tuy nhiên loại thuốc này không ngăn ngừa co giật do sốt.

Nên để trẻ ngủ vào giờ bình thường, trên giường của trẻ. Bạn đừng lo lắng về việc cơn co giật có thể xảy ra ở trẻ; giường hoặc nôi là nơi an toàn trong khi trẻ co giật.

Trong khi hầu hết trẻ em sẽ chỉ bị co giật do sốt, một số trẻ sẽ bị co giật nhiều hơn, thường là khi bị các bệnh gây sốt. Hầu hết trẻ em bị co giật do sốt không có vấn đề sức khỏe lâu dài. Vấn đề sẽ được cải thiện khi trẻ trên 6 tuổi.

Nếu con bạn bị co giật nhiều lần, bạn có thể đưa trẻ đến gặp bác sĩ nhi khoa tổng quát để được hỗ trợ và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Co giật do sốt có thể đáng báo động và khiến bạn lo lắng, nhưng tình trạng này không gây hại cho con bạn. Thậm chí co giật rất dài kéo dài một giờ hoặc hơn gần như không bao giờ gây hại. Co giật do sốt không gây tổn thương não và không tăng nguy cơ mắc bệnh động kinh ở trẻ em bị co giật do sốt đơn giản.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)