Kiến thức y dược

Thứ năm: 28/03/2019 lúc 16:25
Nhâm PT

Cách dùng và liều dùng thuốc Nacardio

Nacardio là thuốc chống tăng huyết áp thường được dùng cho bệnh nhân suy thận mãn tính, đái tháo đường hoặc suy tim.Vậy cách dùng và liều dùng thuốc Nacardio của nó ra sao?

Thuốc Nacardio có tác dụng gì?

Thuốc Nacardio là sự kết hợp giữa irbesartan và thuốc lợi tiểu hydrochlorothiazide. Nhờ đó, thuốc có tác dụng chống tăng huyết áp và làm giảm huyết áp hiệu quả hơn.

Trong đó, các thành phần riêng lẻ cũng có khả năng giảm huyết áp. Irbesartan dùng ở dạng uống, có tác dụng đối kháng chọn lọc trên thụ thể angiotensin II, làm tăng resin huyết tương và nồng độ angiotensin II. Hydrochlorothiazide là thuốc lợi tiểu làm tăng trực tiếp sự giải trừ của natri và clo. Hiệu quả khi sử dụng thuốc lợi tiểu này có thể kéo dài tới 6-12 giờ.

Thành phần: Mỗi viên nén chứa

Hoạt chất:  Irbesartan: 150mg

Tá dược:  Povidone, Croscarmellose sodium, Microcrystalline cellulose , Maltose, Colloidal anhydrous silica, Magnesium stearate,  Opadry Y-1-7000 White.

Irbesartan  là một thuốc dùng đường uống có tác dụng đối kháng chọn lọc trên thụ thể angiotensin II ( phân nhóm AT1). Chẹn thụ thể AT1 của angiotensin-II giúp ngăn chặn toàn bộ tác động của angiotensin-II qua trung gian thụ thể AT1  bất kể nguồn gốc hoặc đường tổng hợp của angiotensin-II.

Cách dùng và liều dùng thuốc Nacardio

Liều dùng thuốc Nacardio là một liều một ngày, có thể kèm thức ăn. Tuyệt đối không sử dụng quá liều bởi có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng.

Nacardio cũng được dùng thay thế khi các thành phần riêng lẻ của thuốc không phát huy được hết tác dụng:

  • Nacardio 150mg/12.5mg có thể dùng cho bệnh nhân huyết áp không kiểm soát, thay thế cho Hydrochlorothiazide hoặc Irbesartan 150mg không hiệu quả.
  • Nacardio 300mg/12.5mg có thể dùng cho bệnh nhân huyết áp không kiểm soát, thay thế cho Irbesartan 300mg hoặc Nacardio 150mg/12.5mg không hiệu quả.
  • Nacardio 300mg/25mg có thể dùng cho bệnh nhân huyết áp không kiểm soát, thay thế cho Nacardio 300mg/12.5mg không hiệu quả.

Tùy vào tình trạng bệnh mà liều lượng thuốc Nacardio có thể khác nhau

Tùy vào tình trạng bệnh mà liều lượng thuốc Nacardio có thể khác nhau

Có thể dùng lúc đói hoặc no: Uống không phụ thuộc bữa ăn

Uống 1 lần/ngày.

Tăng huyết áp ở bệnh nhân suy thận mãn tính, đái tháo đường và/hoặc suy tim:

Người lớn: Khởi đầu 150 mg/ngày, có thể tăng đến 300 mg/ngày hoặc dùng thêm thuốc lợi tiểu hoặc kết hợp thuốc trị cao huyết áp khác.

Người > 75 tuổi suy giảm thể tích nội mạch hoặc đang thẩm phân: Khởi đầu 75 mg/ngày.

Bệnh thận do đái tháo đường týp 2 và cao huyết áp: Khởi đầu 150 mg/ngày, tăng đến 300 mg/ngày như liều duy trì.

Trẻ 6 - 12 tuổi (hoặc thanh thiếu niên 13 - 16 tuổi) bị cao huyết áp: Khởi đầu 75 mg (hoặc 150 mg)/ngày, có thể tăng đến 150 mg (hoặc 300 mg)/ngày.

Những trường hợp không nên sử dụng thuốc Nacardio

  • Suy thận

Do có chứa thành phần lợi tiểu Hydrochlorothiazide nên thuốc chống tăng huyết áp Nacardio không được khuyên dùng cho bệnh nhân rối loạn suy thận nặng. Bởi thuốc lợi tiểu sẽ gia tăng ure huyết ở những người bệnh suy thận có độ thanh thải creatinin lớn hơn hoặc bằng 30ml/phút.

Trong trường hợp sử dụng Nacardio cho người bệnh có chức năng thận suy yếu mức độ nhẹ và trung bình, cần theo dõi định kỳ nồng độ kali, creatinine và axit uric.

  • Suy gan

Bệnh nhân suy gan, đang mắc các bệnh gan khác không nên hoặc cần thận trọng khi sử dụng thuốc chống tăng huyết áp loại này. Chỉ cần thay đổi nhỏ về cân bằng nước và điện giải trong cơ thể cũng có thể khiến người bệnh hôn mê.

  • Hẹp động mạch chủ

Người bệnh mắc chứng hẹp động mạch chủ, hẹp van hai lá hay bệnh cơ tim tắc nghẽn phì đại cần thận trọng với các loại thuốc giãn mạch cũng như thuốc chống tăng huyết áp Nacardio.

  • Phụ nữ mang thai

Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nếu đang điều trị bằng Nacardio thì cần dừng ngay lập tức và sử dụng các liệu pháp thay thế khác an toàn hơn cho thai nhi.

Một số đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai không nên sử dụng thuốc Nacardio

Một số đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai không nên sử dụng thuốc Nacardio

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Nacardio

Trong quá trình sử dụng Nacardio có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như:

  • Thường gặp: tăng lượng ure nitơ máu, creatine; chóng mặt; buồn nôn, nôn; đi tiểu bất thường; mệt mỏi
  • Ít gặp: giảm kali và natri trong huyết thanh; ngất, hạ huyết áp, nhịp tim nhanh; chóng mặt khi thay đổi tư thế; tiêu chảy; sưng các chi; đỏ bừng mặt; rối loạn chức năng tình dục và thay đổi ham muốn tình dục
  • Hiếm gặp: đau đầu; ù tai; ho; khó tiêu, loạn vị giác; suy chức năng thận; đau khớp, đau cơ; tăng kali máu; phù mạch, phát ban, nổi mề đay; viêm gan, chức năng gan bất thường.

Khi gặp các tác dụng phụ nhẹ, người bệnh có thể tự xử lý. Ví dụ khi hạ huyết áp quá thấp, bệnh nhân nên nằm ngửa và nhanh chóng bổ sung nước và các chất điện giải. Trong trường hợp nặng hơn, cần ngay lập tức dừng thuốc và đến khám tại cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn kịp thời.  

Thuốc Nacardio có tác dụng tốt trong việc chống tăng huyết áp. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý về liều lượng cũng như các tác dụng phụ khi sử dụng loại thuốc này.

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)