Kiến thức y dược

Thứ bảy: 12/10/2019 lúc 16:54
Nhâm PT

Cách dùng thuốc Captopril như thế nào đảm bảo sức khỏe?

Captopril là thuốc tây được nhiều người bệnh lựa chọn trong điều trị chứng tăng huyết áp. Vậy cách dùng thuốc như thế nào đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng?. Cùng các chuyên gia y dược, Cao đẳng Y Dược Nha Trang tìm hiểu trong bài viết sau.

Thông tin về thuốc Captopril

Nhóm thuốc: Thuốc tim mạch

Tên Biệt dược : Caporil; Captohasan 25; Captopril; Dotorin 25mg

Thuốc biệt dược mới : Captazib 25/12,5, Captazib 25/25,

Captopril, Captopril, Captopril 25 mg, Captopril 25 mg

Captopril là loại thuốc trợ tim được điều chế dưới dạng viên nén và viên ngậm dưới lưỡi với nhiều hàm lượng khác nhau: 12,5 mg, 25 mg, 50 mg và 100 mg.

Thành phần : Captopril

Chỉ định

- Trong giai đoạn sau nhồi máu ở những bệnh nhân bị rối loạn chức năng thất trái (phân suất phun ≤ 40%) và không có dấu hiệu lâm sàng suy tim. Ðiều trị lâu dài bằng captopril giúp bệnh nhân cải thiện sự sống còn, giảm nguy cơ tái phát nhồi máu cơ tim cũng như giảm nguy cơ tiến đến suy tim.

- Huyết áp cao.

- Bệnh thận do tiểu đường phụ thuộc insulin có protein niệu (> 300mg/24 giờ). Ðiều trị dài hạn sẽ làm chậm tổn thương ở thận.

- Suy tim sung huyết.

Captopril là thuốc được nhiều người bệnh lựa chọn trong điều trị chứng tăng huyết áp

Captopril là thuốc được nhiều người bệnh lựa chọn trong điều trị chứng tăng huyết áp

Chống chỉ định Captopril

Không sử dụng thuốc này cho những người có tiền sử phù mạch, mẫn cảm với thuốc, sau nhồi máu cơ tim nếu huyết động chưa ổn định;

Những người bị hẹp động mạch thận hai bên hoặc hẹp động mạch thận ở thận độc nhất; hẹp động mạch chủ; bệnh cơ tim tắc nghẽn nặng; không dùng cho thời kỳ mang thai và cho con bú.

Sử dụng Captopril sao cho an toàn và đạt hiệu quả nhất?

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng bệnh lý mà người dùng lựa chọn dạng thuốc cho phù hợp. Thuốc được dùng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Captopril được sử dụng nhiều nhất với mục đích trị bệnh tăng huyết áp. Bệnh nhân chỉ nên sử dụng thuốc dưới sự tư vấn của bác sĩ, lưu ý luôn đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Dùng thuốc đúng theo chỉ định về liều dùng của các bác sĩ, thường dùng 2 - 3 lần/ ngày. Thuốc Captopril có thể dùng để ngậm dưới lưỡi.

Người bệnh được khuyến cáo sử dụng với liều lượng ban đầu là 25mg dùng 2-3 lần/ngày trước bữa ăn. Để điều trị tăng huyết áp, người bệnh có thể dùng thuốc Captopril khoảng 2 tuần trước khi dùng thuốc phát huy tác dụng đầy đủ. Đối với trường hợp điều trị suy tim, có thể phát mất đến vài tháng sử dụng. Hãy báo cáo rõ cho các bác sĩ được biết rõ nếu trong thời gian dùng thuốc có những biểu hiện sức khỏe dần bị yếu đi.

Với mục đích điều trị suy tim ở người lớn: liều lượng ban đầu là 25mg (dùng 3 lần mỗi ngày), nếu có hiện tượng hạ huyết áp hoặc giảm thể tích máu thì chỉ dùng liều từ 6.25- 12,5mg và cũng uống 3 lần/ngày Thuốc cũng được dùng trong điều trị chứng loạn tâm thất trái ở người lớn với liều lượng 6.25mg lúc bắt  đầu, dần dần tăng lên ở mức 12,5mg. Tuyệt đối người dùng không được tự động điều chỉnh, kéo dài liều thuốc và đặc biệt không ngưng thuốc đột ngột cho dù nhận thấy tình hình bệnh đã thuyên giảm.

Trước khi dùng thuốc Captopril mọi người cần phải lưu ý người bị dị ứng với Captopril tuyệt đối không được dùng thuốc để điều trị bệnh. Đối tượng mắc bệnh thận hay bị khiếm thính hay những trường hợp gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tình trạng sức khỏe khi đó các bác sĩ sẽ điều chỉnh cụ thể về liều lượng thuốc dùng. Có thể tiến hành xét nghiệm đặc biệt để dùng thuốc Captopril một cách an toàn nhất.

 Mọi người cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng là thích hợp nhất. Không thể thuốc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không để thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh bởi khi đó sẽ làm mất nhưng tác dụng của thuốc. Hãy bảo quản thuốc tránh xa tầm với trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Lưu ý những thông tin trên liên quan đến thuốc Captopril chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Bởi vậy, mọi người hãy dùng thuốc đúng chỉ định, khi có những dấu hiệu bất thường hãy nhanh chóng quay lại gặp bác sĩ để được hỗ trợ tư vấn.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)