Kiến thức y dược

Thứ bảy: 18/08/2018 lúc 15:46
anbinh

Atorvastatin thuốc dùng để điều trị các chứng bệnh gì?

Atorvastatin thuộc nhóm thuốc làm giảm cholesterol, có tác dụng chính làm giảm lượn cholesterol ở gan bằng cách ức chế một enzym tạo cholesterol là HMGCoA reductase.

Atorvastatin thuốc dùng để điều trị các chứng bệnh gì? Tác dụng của thuốc Atorvastatin

Tác dụng của thuốc Atorvastatin

Thuốc Atorvastatin có khả năng làm giảm cholesterol chung và cholesterol LDL trong máu. Đồng thời, thuốc cũng có tác dụng giảm lượng cholesterol có hại và triglycerides, tăng lượng cholesterol có lợi giúp người dùng giảm những nguy cơ mắc bệnh tim và giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim.

Bên cạnh đó, nó cũng có tác dụng giảm LDL cholesterol, từ đó làm chậm quá trình phát triển của bệnh động mạch vành. Khác với những loại thuốc khác trong nhóm, thuốc cũng có tác dụng làm giảm triglycerid trong máu. Lượng triglycerid trong máu caocũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành.

Theo những bác sĩ chuyên khoa, Atorvastain là loại thuốc phải kê đơn, được bào chế dưới dạng viên nén 10mg, 20mg và 40mg. Atorvastatin thường được kê đơn dùng 1 lần hàng ngày.Người dùng có thể sử dụng thuốc cùng hoặc không cùng đồ ǎn và vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Thuốc được chỉ định trong những trường hợp bệnh nhân tăng cholesterol máu, tăng cholestorel máu có yếu tố gia đình đồng hợp tử hay rối loạn beta – lipoprotein

Những tin tức y dược chia sẻ : Lượng cholesterol máu cao được điều trị trước hết bằng tập luyện, giảm cân cùng chế độ ǎn giảm cholesterol và chất béo no. Trường hợp những biện pháp này không đạt được mức giảm cholesterol cần thiết, có thể bổ sung thêm các thuốc như atorvastatin. Khi sử dụng thuốc, cũng cần kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý, ít chất béo để thuốc có tác dụng tốt hơn.

Sử dụng Atorvastatin như thế nào cho đúngSử dụng Atorvastatin như thế nào cho đúng

Sử dụng Atorvastatin như thế nào cho đúng

- Có những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định trong đó có thể có Atorvastatin. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

-  Không ăn bưởi hay nước ép bưởi khi uống thuốc Atorvastatin:

Bưởi hoặc nước ép bưởi có thể nước bưởi có một hoạt chất có khả năng ức chế sự hoạt động của enzyme cytochrom P450 nên làm chậm quá trình chuyển hóa thuốc, tích lũy nồng độ thuốc gây hại cho cơ thể cụ thể trên gan, thận, đặc biệt là cơ vân (cơ vận động gắn với xương). Điều này có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan, tiêu cơ vân, thậm chí là suy thận. - Không tập thể dục với các môn tập nặng: Tập các bài thể dục mạnh có thể  làm tăng nguy cơ chấn thương cơ bắp ở những người uống Atorvastatin. Để hạn chế rủi ro này, bạn cần tập với cường độ vừa sức và thời gian phù hợp

- Tương tác thuốc có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Một số loại thuốc chống cần lưu ý như: chống loạn nhịp Amidaron, thuốc hạ mỡ máu gemfibrozil, thuốc kháng sinh nhóm clarithromycin và một số thuốc chống nấm, thuốc ức chế miễn dịch. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng của tất cả các loại thuốc khi dung chung với các thuốc statin – vì đôi khi các bác sỹ cũng không để ý hết được những vấn đề này, và không quên nói tên các thuốc đang sử dụng để được bác sĩ hướng dẫn cách sử dụng thuốc điều trị hợp lý.

- Thời điểm uống Atorvastatin thích hợp nhất là vào buổi tối, vì thời gian này các enzyme tổng hợp cholesterol hoạt động mạnh nhất (80% cholesterol trong cơ thể là do gan tổng hợp từ nguồn năng lượng dự trữ, chỉ có 20% là được hấp thu qua đường ăn uống).

Nguồn: Cao đẳng Y tế Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)