Hướng Nghiệp

Thứ hai: 19/06/2023 lúc 17:57
anbinh

Ngành Điều dưỡng năm 2018 và những điều cần biết?

Giữ vai trò quan trọng trong hệ thống ngành Y tế, Điều dưỡng là ngành học tiềm năng được nhiều bạn trẻ chọn lựa. Để bạn hiểu rõ hơn về ngành học này, bài viết dưới đây xin chia sẻ những điều cần biết khi chọn ngành Điều dưỡng năm 2018.

Tìm hiểu về ngành Điều dưỡng và tiềm năng của ngành

Hiện nay, Điều dưỡng viên là một nghề độc lập trong hệ thống y tế với nhiều cấp bậc, trình độ được quy định cụ thể trong những văn bản quy định của nhà nước.

Ngành này được chia thành nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể như Điều dưỡng gây mê hỗ trợ bác sĩ trong những ca mổ và cấp cứu, Điều dưỡng hộ sinh với nhiệm vụ hỗ trợ sản phụ vượt cạn cũng như tư vấn cách chăm sóc trẻ sơ sinh, Điều dưỡng lâm sàng đảm nhiệm vông việc liên quan đến chuyên khoa năng.Những nghiên cứu viên Điều dưỡng thực hiện việc nghiên cứu và đề xuất những phương pháp điều dưỡng mới, hỗ trợ tối ưu nhất cho bệnh nhân trong điều trị…

Ngành Điều dưỡng năm 2018 và những điều cần biết? Điều dưỡng được đánh giá là ngành học tiềm năng trong hệ thống Y tế

Ở Việt Nam, nhu cầu chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội ngày càng tăng cao. Chính vì thế, nhu cầu về nhân lực Điều dưỡng ngày càng lớn. Theo khảo sát của Bộ Y tế cho thấy, số lượng Điều dưỡng viên ở nước ta đạt 1.5 điều dưỡng/ bác sĩ. Con số này cho thấy, ngành cần bổ sung số lượng nhân lực lớn để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Đây được xem là khó khăn của ngành, song cũng là tiềm năng cho những bạn trẻ theo học ngành Điều dưỡng với nhiều cơ hội việc làm.

Công việc của Điều dưỡng viên như thế nào?

Người Điều dưỡng phụ trách công việc liên quan đến chăm sóc sức khỏe người bệnh trong quá trình điều trị, từ khâu tiếp nhận, kiểm tra, chăm sóc cho đến khi bệnh nhân hồi phục sức khỏe. Có thể thấy, Điều dưỡng viên kết hợp và hỗ trợ đội ngũ bác sĩ để chăm sóc sức khỏe người bệnh một cách toàn diện nhất. Với nhu cầu chăm sóc sức khỏe hiện nay, người Điều dưỡng đã, đang và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong hệ thống Y tế.

Ngành Điều dưỡng năm 2018 và những điều cần biết? Điều dưỡng viên có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh trong thời gian điều trị

Những Điều dưỡng viên là yếu tố quan trọng có nhiệm vụ tạo mối liên hệ và hỗ trợ người bệnh. Nếu như máy móc và thiết bị hỗ trợ , chăm sóc người bệnh về mặt vật lý thì Điều dưỡng viên còn chăm sóc bệnh nhân cả về mặt tinh thần, điều chỉnh hành động để phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân.

Nói về nhiệm vụ của Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Y Dược Khánh Hòa chia sẻ : Đây cũng là những người truyền đạt thông tin, là cầu nối giữa bác sĩ và người bệnh. Điều dưỡng viên cũng là người lên kế hoạch cụ thể để chăm sóc người bệnh, ghi chép tình trạng bệnh để báo cáo với bác sĩ điều trị. Người Điều dưỡng cũng giữ vai trò tư vấn, giải đáp những thắc mắc của người bệnh về cách sử dụng thuốc hay những vấn đề liên quan . Đồng thời, thực hiện công tác tư tưởng, giúp người bệnh xây dựng ý thức tự kiểm soát và phân tích tình hình, đánh giá sự tiến triển của bệnh nhân sau khi được tư vấn.

Học ngành Điều dưỡng có dễ xin việc không?

Cũng như những ngành khác thuộc lĩnh vực Y tế, ngành Điều dưỡng đang đứng trước nhu cầu thiếu hụt nhân lực. Một số thống kê cho thấy, khoảng 5 năm nữa, Việt Nam cần khoảng 25.000 nhân lực ngành Y tế để có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Đây chính là cơ hội để những Điều dưỡng viên tương lai tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành.

Bên cạnh đó, sự phát triển của cơ sở hạ tầng với sự mở rộng của những Bệnh viện, Cơ sở y tế, Trung tâm y tế hay những bệnh viện tư nhân ngày càng nhiều. Yếu tố này cũng khiến nhu cầu nguồn nhân lực Điều dưỡng tăng cao. Điều dưỡng được đánh giá là ngành học có tiềm năng lớn.

Sau khi hoàn thành chương trình học, bạn có thể đảm nhiệm công tác điều dưỡng tại hệ thống Bệnh viện và Cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương hay những phòng khám tư nhân. Bên cạnh đó, người học có thể học lên những chương trình đào tạo cao hơn. Ngoài ra, xu hướng du học nước ngoài ngành Điều dưỡng cũng rất được quan tâm, hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội nâng cao kiến thức và phát triển bản thân.

 

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Học ngành Phục hồi chức năng ra làm gì? Mức lương Phục hồi chức năng

Là ngành học ra đời cùng với sự phát triển của Y học hiện đại, Kỹ thuật Phục hồi chức năng ngày càng được ứng dụng...
Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Lương ngành Xét nghiệm Y học hấp dẫn như thế nào?

Xét nghiệm Y học là ngành nghề được nhiều người quan tâm theo đuổi trong những năm gần đây. Ngoài những thông tin về...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)