Tin tức đời sống

Thứ năm: 02/01/2020 lúc 08:48
Nhâm PT

Vụ hạ độc chị họ bằng trà sữa, chất xyanua có thể giết người trong vài phút

Xyanua là một chất cực độc, có ái tính rất cao với kim loại nên khi kết hợp với sữa sẽ tăng thêm độc tính, gây chết người trong vài phút.

Vụ nghi phạm Lại Thị Kiều Trang (25 tuổi, trú tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) bỏ Natri xyanua vào trà sữa với mục đích giết hại chị họ tên Y. vì có quan hệ tình cảm với chồng chị Y. khiến dư luận vô cùng bàng hoàng.

Chị Y. may mắn thoát chết nhưng chị N.T.H, bạn của chị Y. đã tử vong ngay sau khi uống trà sữa vài phút. Vậy Natri xyanua độc như thế nào?

TS Phạm Thị Khoa, khoa Hoá thực nghiệm, Viện Sốt rét-Ký sinh trùng- Côn trùng TƯ cho biết, Natri xyanua (NaCN) là chất cực độc, có thể ngang hàng với thạch tín.

NaCN là loại muối màu trắng, hầu như không mùi hoặc hơi có mùi hạnh nhân, có thể tan trong nước, rượu, nóng chảy ở 564 độ C, sôi ở mức 1.500 độ C.

NaCN được sử dụng nhiều trong ngành khai thác quặng, để chiết tách vàng và các kim loại quý từ quặng.

Trong tự nhiên, xyanua có trong một số loại thực vật như sắn, măng tre, hạt đào, hạt mơ, hạt táo... Đó là lý do nhiều người ăn sắn khi bụng đói dễ bị say.

TS Khoa cho biết, trong thời chiến tranh, rất nhiều chiến binh luôn tích các viên xyanua trong người, để khi cần có thể uống tự tử, sẽ chết trong vài phút.

“Thời đi học, tôi cũng từng chứng kiến một bạn nữ 30 tuổi dùng xyanua pha với muối tỉ lệ 1:1 để tự tử, dù được cấp cứu kịp thời nhưng sau người bạn ấy bị khô lại”, TS Khoa chia sẻ.

Xyanua có thể đi vào cơ thể qua đường hô hấp, qua ăn uống. Khi vào cơ thể sẽ hấp thu rất nhanh khoảng 60%.

“Đây cũng là chất có ái tính rất mạnh với kim loại nên khi vào cơ thể hấp thu rất nhanh, bám chắc vào các tế bào, ngăn cản các tế bào tiếp xúc với oxy khiến tế bào chết đi nhanh chóng dẫn tới tử vong. Trường hợp pha xyanua với sữa sẽ còn hấp thu nhanh hơn nữa do trong sữa có hàng loạt kim loại như sắt, magie, mangan, crom... ”, TS Khoa phân tích.

Theo TS Khoa, tuỳ theo lượng tiếp xúc, các triệu chứng ngộ độc xyanua sẽ khác nhau, nhẹ có thể là chóng mặt, đau đầu, buồn nôn và nôn, thở nhanh, nhịp tim nhanh, bồn chồn, mệt mỏi.

Nếu tiếp xúc với lượng lớn xyanua sẽ gây co giật, mất ý thức, hạ huyết áp, tổn thương phổi, suy hô hấp dẫn tới tử vong rất nhanh.

TS Khoa cho biết, khi uống phải NaCN với liều 100-200 mg, nạn nhân có thể tử vong ngay lập tức.

Ngay những trường hợp được cứu sống sau ngộ độc xyanua nghiêm trọng, có nguy cơ lớn bị tổn thương tim, não và thần kinh khó hồi phục.

Nếu không may uống phải xyanua, TS Khoa khuyến cáo cần đưa đến cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt trong vòng 2 giờ. Hiện đã có thuốc giải độc xyanua, tại bệnh viện bác sĩ có thể kết hợp rửa ruột.

Trường hợp dính xyanua lên da, cần xả nước mát liên tục 15 phút, bôi ngay thuốc bảo vệ vùng da bị kích ứng. Nếu trường hợp nặng, phải áp dụng rửa sạch bằng xà phòng và bôi kem kháng khuẩn cho vùng da bị dính.

Theo báo cáo, hàng năm trên thế giới có hàng nghìn người chết do nhiễm độc xyanua. Tại Việt Nam cũng xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc do bị đầu độc hoặc làm việc trong môi trường có nồng độ xyanua cao.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)