Tin tức đời sống

Thứ sáu: 30/08/2019 lúc 17:14
Nhâm PT

Trẻ phải phẫu thuật tháo bỏ 2 đốt ngón tay do sợi chỉ len quấn vào ngón tay trỏ

Một bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng TP HCM vừa phải phẫu thuật tháo bỏ 2 đốt ngón tay do sợi chỉ len trong găng tay quấn vào ngón tay trỏ của bé, khi mẹ tháo găng thì mới phát hiện ngón tay đã hoại tử, tím đen từ khi nào.

Bác sĩ Đào Nguyễn Phương Linh, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cho biết, bé đã được nhập viện điều trị ngay. Nhưng thật đau lòng, không can thiệp được mà cuối cùng phải phẫu thuật tháo bỏ 2 đốt ngón tay.Hair tourniquet được hiểu là hiện tượng sợi tóc hoặc sợi chỉ có trong găng tay trẻ quấn quanh ngón tay, ngón chân của trẻ sơ sinh, và chúng thường có xu hướng thắt chặt hơn khi bé cử động và cản trở sự lưu thông máu dẫn đến hoại tử. 

Chân trẻ sơ sinh khi bị tóc quấn sẽ sưng lên rất to và đau

Chân trẻ sơ sinh khi bị tóc quấn sẽ sưng lên rất to và đau

Khi có con nhỏ, bố mẹ luôn cố gắng bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây hại nên luôn đeo bao tay và bao chân rất kỹ cho con nhưng ít bố mẹ có thể lường trước được mối nguy hại cho sức khỏe của trẻ chỉ từ một sợi tóc, sợi chỉ. 

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Diễm Kiều - Bệnh viện Nhi đồng II TPHCM: “Hair tourniquet là một hội chứng còn khá lạ lẫm, tuy nhiên nguy cơ trẻ sơ sinh gặp phải hội chứng này là lúc nào cũng có. Các mẹ vừa mới sinh con là thời điểm mẹ bị rụng tóc nhiều nhất do những biến đổi của hormone sau sinh, còn trẻ sơ sinh thì các bộ phận cơ thể nhỏ nên rất dễ bị thắt lại. Sợi tóc hay sợi chỉ có thể rơi vào kẽ ngón chân hoặc ngón tay hay thậm chí là bộ phận sinh dục bé trai.

Có nên cho trẻ sơ sinh đeo bao tay, bao chân?

Đã có không ít trẻ sơ sinh đã gặp phải tình trạng đáng tiếc này bị quấn chặt bởi một sợi tóc hay sợi vải nhỏ, gây ra sự đau đớn, gián đoạn lưu thông máu. Và nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến hoại tử, phải cắt bỏ bộ phận đó. 

Hiện tượng này thường gây khó chịu hoặc thậm chí đau đớn cho bé khiến bé có thể khóc rất nhiều. Do đó, nếu thấy con có biểu hiện khác thường, cha mẹ cần xem xét kỹ các kẽ chân, tay, để loại trừ trường hợp chỉ quấn quanh tay, chân con. Ngón tay hoặc ngón chân bị sợi tóc thắt chặt sẽ ửng đỏ, thâm tím và sưng phồng chỉ trong vòng từ 3 – 5 phút bởi lưu thông máu bị gián đoạn nghiêm trọng gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ. Việc bị sưng phồng này càng to thì vết thắt càng chặt khiến cho vết thương của trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được xử lý kịp thời.

Theo các bác sĩ việc đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh là không cần thiết

Theo các bác sĩ việc đeo bao tay bao chân cho trẻ sơ sinh là không cần thiết

BS Nguyễn Cát Phương Vũ, Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng TP HCM cũng cho biết, rất nhiều cha mẹ có thói quen đeo găng tay, bao chân cho trẻ sơ sinh tới lúc trẻ đầy tháng vì sợ bé lạnh tay chân, sợ bé cào trầy xước mặt. Tuy nhiên theo một số bác sĩ thì nhiệt độ phòng tốt nhất đối với trẻ sơ sinh đủ tháng là 28-30 độ C và non tháng là 30-32 độ C. Vì vậy ít khi nào chúng ta cần ủ ấm cho bé, chúng ta nên chịu khó cắt móng tay cho bé và để tay chân bé thoáng, dễ quan sát hơn.

Theo các bác sĩ, việc đeo bao tay đã đóng lại một trong số các cánh cửa khám phá thế giới, phát triển não bộ của trẻ vì các tế bào da của trẻ có cùng nguồn gốc với tế bào não. Trẻ sơ sinh phát triển, học hỏi thông qua các giác quan, trong đó có xúc giác. Các kích thích bên ngoài sẽ giúp bé hình thành tế bào não và giác quan tốt hơn. 

Nếu móng tay dài lần đầu bé có thể cào vào mặt mình làm xước da nhưng lần sau bé sẽ dần hiểu rằng cào vào mặt sẽ khiến mình đau và dừng hành động đó. Đeo bao chân bố mẹ cũng chỉ nên dùng cho con vào những ngày lạnh khi con nằm trong phòng điều hòa nhiệt độ bình thường cha mẹ nên để chân trần cho bé thoải mái quẫy đạp, va chạm. 

Bác sĩ lưu ý, bố mẹ khi chăm con nên thường xuyên kiểm tra toàn bộ cơ thể của con, để nếu con có không may bị như vậy thì nhanh chóng xử lý. Đề phòng hiện tượng hair tourniquet, bố mẹ nên quét gọn tóc và nhặt sợi tóc rụng cho vào thùng rác. Kiểm tra kỹ bao tay, bao chân của con xem có chỉ thừa không hoặc bạn có thể lộn trái rồi mới đi vào tay, chân cho con

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)