Tin tức đời sống

Thứ tư: 04/09/2019 lúc 16:16
Nhâm PT

Thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo dân không dám đến nhận, vì sao?

Theo phản ánh của người dân huyện Hòa Bình (tỉnh Bạc Liêu), vì thuộc diện nghèo được Nhà nước miễn phí mua thẻ bảo hiểm y tế, tuy nhiên nhiều người không dám đến UBND xã nhận thẻ vì phải nộp tiền vận động các loại quỹ.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu thông tin, ngày 3/9 đã chính thức đề nghị các cơ quan liên quan nhanh chóng tiến hành kiểm tra sự việc bất thường này. Được biết, người dân thuộc diện nghèo được Nhà nước miễn phí mua thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên nhiều người dân phản ánh, muốn nhận được thẻ bảo hiểm y tế dành cho người nghèo này, người dân phải nộp tiền vận động các loại quỹ từ 50.000 - 100.000 đồng/thẻ. Vì không đủ tiền nên nhiều người không dám đến UBND xã nhận thẻ.

Tại xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình hiện tại còn khoảng hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo vẫn còn nằm yên mà không ai đến nhận. 

Trụ sở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình

Trụ sở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu

Theo Ông Lê Minh Đầy, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hòa Bình cho biết, qua kiểm tra được báo cáo tại xã Vĩnh Hậu còn tồn đọng trên 500 thẻ bảo hiểm y tế chưa có người đến nhận. Trong hơn 500 thẻ bảo hiểm y tế đang còn giữ ở UBND xã Vĩnh Hậu, ngoài người dân đi làm ăn xa không về nhận thẻ, thì có nhiều trường hợp người dân không dám đến nhận vì không có tiền đóng quỹ.

Quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế nêu rõ, khi nhận thẻ thì trong vòng một tháng, cơ quan phải cấp hết cho dân. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc gì thì UBND xã cần báo ngay về Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện, nhưng qua kiểm tra thì phát hiện lãnh đạo xã Vĩnh Hậu không làm đúng quy trình này.

Sau đó, phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hòa Bình đã làm việc với Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Hậu, đề nghị địa phương chấn chỉnh ngay, đồng thời giao cho cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện khẩn trương thực hiện ngay việc cấp phát thẻ bảo hiểm cho người dân theo quy định.

Thông tin về những khoản thu trên, ông Thạch Quyền, Trưởng ấp Vĩnh Thạnh, xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình cho biết: “Theo chủ trương chung của xã, người nào thì cũng thực hiện quỹ an sinh khi Nhà nước cần. Hộ ít nhất cũng nộp 50.000 đồng, hộ nào nhiều thì 100.000 đồng. Còn vấn đề nhiều người chưa nhận thẻ bảo hiểm y tế là do thông tin ghi trên thẻ sai hoặc người dân đi làm ăn xa”.

Tuy nhiên trao đổi với bà Phạm Bích Trâm, Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hậu, khẳng định: “Người cận nghèo, hộ nghèo, xã chỉ đạo không vận động các quỹ này, nhưng các đoàn thể có vận động quỹ. Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế có thu tiền, qua kiểm tra, làm việc với các ấp, được biết Đảng ủy, UBND xã có chỉ đạo là do địa bàn rộng, dân sống không tập trung, nên khi cấp phát thẻ bảo hiểm y tế có lồng ghép vận động quỹ an sinh xã hội, nhưng phải tự nguyện, không bắt buộc”.

Như vậy có thể thấy không có sự thống nhất thu các khoản giữa các cán bộ của UBND xã Vĩnh Hậu khi trong chủ trương có vận động, không bắt buộc, nhưng khi người dân nghèo đến ấp nhận thẻ thì gần như bắt buộc nên xã này còn tồn đến trên 500 thẻ bảo hiểm y tế không có người nhận.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Bình, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết, về việc này UBND đã chính thức đề nghị các cơ quan kiểm tra sự việc bất thường này và khẳng định chủ trương Nhà nước không cho vận động người nghèo dưới mọi hình thức. Nếu phát hiện trường hợp nào sẽ xử lý tới nơi trường hợp đó theo quy định. 

Bảo hiểm y tế cho người nghèo là là một trong những chủ trương, chính sách thể hiện tính nhân văn của Đảng và Nhà nước Việt Nam.Bảo hiểm được xem như phao cứu sinh giúp họ vượt qua hoàn cảnh để đi khám chữa bệnh. Cụ thể mỗi khi ốm đau, người dân đi khám bệnh nguyên tiền thuốc men cũng mất vài trăm nghìn, chưa kể những lần phải nằm điều trị tại viện. Nhưng đến nay có BHYT chi trả 100%, một số gia đình chỉ phải lo tiền đi lại, ăn uống nên giảm bớt được gánh nặng chi tiêu rất lớn cho người dân nghèo và cận nghèo.

Theo tin tức

Cao đẳng Y Dược Nha Trang t/h

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)