Tin tức đời sống

Thứ bảy: 04/01/2020 lúc 09:09
Nhâm PT

Sản phụ sinh thuận tự nhiên phải đi cấp cứu nhưng... không cho bác sĩ làm gì cả

Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng vừa tiếp nhận một sản phụ đến cấp cứu sau sinh nhưng không cho các bác sĩ can thiệp y tế.

Đó là trường hợp sản phụ L.T.K.P., sinh năm 19987, quê ở Nha Trang, Khánh Hòa, hiện đang tạm trú tại Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng.

Sản phụ chuyển dạ đẻ tại nhà, sau đó gọi Trung tâm cấp cứu 115 đến cắt dây rốn và chuyển vào Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng.

Tại đây, qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán: Sản phụ hậu sản giờ thứ hai, biến chứng rách tầng sinh môn, theo dõi tổ chức buồng tử cung. Bác sĩ khám và giải thích cho gia đình về các vấn đề y tế cần can thiệp như kiểm soát buồng tử cung, khâu tầng sinh môn, thuốc và vaccine cho mẹ và con...

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng - cho biết đã nhận được báo cáo của Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng về trường hợp "sinh thuận tự nhiên" tại nhà, được đưa đi cấp cứu sau sinh nhưng lại từ chối cho bác sĩ can thiệp.

Theo bác sĩ Yến, việc từ chối tiếp nhận dịch vụ y tế trong trường hợp sản phụ nguy cấp là phản khoa học, cần sớm lên tiếng cảnh báo.

"Đặc biệt việc em bé được sinh và cắt dây rốn ở ngoại viện nhưng từ chối không cho tiêm mũi uốn ván có thể gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Trường hợp sinh thuận tự nhiên, diễn biến lâm sàng của người mẹ cho thấy có nhiều biến chứng mà vẫn từ chối can thiệp y tế là rất đáng cảnh báo và khuyến cáo đến các sản phụ khác", bà Yến nói.

Điều đáng nói, mặc dù sản phụ được đưa vào viện nhưng người thân lại muốn theo phương pháp sinh thuận tự nhiên, không đồng ý cho bác sĩ can thiệp y tế bất cứ kỹ thuật nào. Thậm chí, người thân không đồng tình cho nhân viên y tế thực hiện các quy trình tiếp xúc, can thiệp y tế cho cả mẹ và con. Người nhà cam kết, đề nghị bệnh viện không được can thiệp y tế bất cứ kỹ thuật nào.

"Gia đình không đồng ý bất cứ chỉ định nào của bác sĩ và chỉ muốn sinh con theo phương pháp thuận tự nhiên. Gia đình ký cam kết đề nghị bệnh viện không can thiệp bất cứ kỹ thuật y tế nào, không đội mũ cho bé, không tiêm vắcxin viêm gan, không tiêm phòng uốn ván, không khâu vết rách tầng sinh môn cho mẹ, không dùng thuốc cho mẹ…", bác sĩ Trần Đình Vinh - giám đốc Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng, thông tin.

Theo các bác sĩ, về nguyên tắc, sản phụ đẻ rơi ở nhà chưa biết màng nhau đã ra hết chưa, lại thêm rách tầng sinh môn nên phải khâu lại và kiểm tra buồng tử cung. Đồng thời phải dùng kháng sinh, phải tiêm phòng uốn ván, vắcxin cho em bé… để đề phòng các nguy cơ cho mẹ và bé.

Đây là ca sinh thuận tự nhiên đầu tiên bất hợp tác trong can thiệp y tế thường quy đối với mẹ và bé tại bệnh viện này.

Theo các bác sĩ, tại Việt Nam, phương pháp sinh thuận tự nhiên đã nở rộ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, phương pháp này lại được truyền bá trên những trang mạng không chính thống, không nêu rõ những vấn đề nguy hiểm có thể xảy ra cho thai nhi và sản phụ. Điều này đã gây ra nhiều lầm tưởng cho các bà mẹ về việc "tự sinh tự diệt", không cần đến sự can thiệp y tế nào.

Một lần nữa các bác sĩ khuyến cáo: Các sản phụ nên đến các cơ sở y tế để được theo dõi sinh, bảo vệ an toàn cho cả mẹ lẫn con, giảm tỷ lệ tử vong cho cả mẹ và bé trong các ca sinh.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)