Tin tức đời sống

Thứ tư: 06/11/2019 lúc 16:59
Nhâm PT

Phát hiện một bác sĩ cho mướn chứng chỉ hành nghề

Ngày 6/11, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết đã ra quyết định xử phạt bác sĩ Trần Thị Minh Chi với số tiền 35 triệu đồng vì hành vi cho người khác thuê mướn chứng chỉ hành nghề hoạt động tại Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Đại Đông (461 Cộng Hòa, P.15, Q.Tân Bình).

Việc cho thuê muớn chứng chỉ hành nghề y, dược trong ngành y tế hiện nay như một bệnh dịch. Tuy nhiên, ngành y tế chưa có biện pháp rốt ráo, còn sức khỏe người dân bị xem nhẹ.

Bác sĩ chỉ cần cho thuê chứng chỉ hành nghề thì mỗi tháng hưởng lợi hàng chục triệu đồng mà không phải làm gì.

Bác sĩ Trần Thị Minh Chi được Sở Y tế TP.HCM cấp chứng chỉ hành nghề số 0023566/HCM-CCHN ngày 28.7.2014 với chuyên khoa nội tổng hợp. Bác sĩ Chi hành nghề tại Phòng khám đa khoa DHA GOLD thuộc Công ty Cổ phần Y tế DHA (tầng 1 và tầng lửng Lô E23, khu dân cư Phú Mỹ, P.Phú Mỹ, Q.7). Mới đây, qua kiểm tra, Sở Y phế phát hiện bác sĩ Chi cho thuê mướn chứng chỉ hành nghề tại Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ y tế Đại Đông.

Loạn việc cho thuê chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Loạn việc cho thuê chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Cùng với đó, Công ty TNHH đa khoa Phước Sơn (226 Võ Văn Ngân, P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức) bị Sở Y tế phạt vi phạm hành chính 93 triệu đồng do các hành vi: Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Phòng khám này bị buộc xóa các nội dung quảng cáo sai phạm.

Cũng với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, Công ty TNHH Phẫu thuật thẩm mỹ Ngô Mộng Hùng (115 Trương Định, P.7, Q.3) bị phạt 25 triệu đồng; Công ty TNHH một thành viên thương mại Thủy Lộc (vi phạm tại Chi nhánh công ty TNHH một thành viên thương mại Thủy Lộc - 67 Nguyễn Trãi, P.Bến Thành, Q.1) bị phạt 35 triệu đồng. Sở Y tế buộc 2 đơn vị trên xóa quảng cáo trái phép.

Khó kiểm soát việc “thuê mướn” chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh

Đại diện Sở Y tế TPHCM cho biết có một thực tế: Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề cho một bác sỹ không có thời hạn xác định - điều này dẫn đến việc người được cấp chứng chỉ hành nghề không còn đủ khả năng, điều kiện để hành nghề… nhưng lại cho thuê, mướn lại chứng chỉ hành nghề.

Đáng nói, có những trường hợp đã ra nước ngoài từ lâu nhưng vẫn có tên đăng ký hành nghề y tại Việt Nam. Hay có những trường hợp dù mắc bệnh nặng, không thể trực tiếp khám chữa bệnh, thậm chí là nằm liệt giường nhưng vẫn tiếp tục có tên trong danh sách đăng ký hoạt động khám chữa bệnh.

Tiến sỹ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế cũng đồng quan điểm trên và cho rằng, hiện nay ngoài Việt Nam chỉ còn một vài nước cấp chứng chỉ hành nghề không xác định thời hạn cho nhân viên y tế. Việc này khiến cho người hành nghề y không có ý thức nâng cao kỹ năng nghề nghiệp. Trong khi thực tế đòi hỏi bác sỹ phải luôn cập nhật các kỹ thuật mới, các tiến bộ của y học để đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh.

“Việc cấp chứng chỉ hành nghề hiện nay mới chỉ được tiến hành trên giấy tờ mà không qua một kỳ sát hạch cụ thể nào. Điều này vô hình chung không thể đánh giá đúng năng lực thực chất của người hành nghề y. Cần có một kỳ thi do Hội đồng quốc gia trực tiếp sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề và chứng chỉ này có giá trị trên toàn quốc,...”, ông Quang cho biết thêm. Luật cũng cần có quy định thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với những người không hành nghề trong 2 năm liên tiếp hoặc không tham gia các chương trình đào tạo liên tục hay có sai sót chuyên môn nghiêm trọng.

Theo Thanh Niên

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)