Tin tức đời sống

Thứ sáu: 13/09/2019 lúc 13:49
Nhâm PT

Phát hiện 1 người đàn ông bị nhiễm khuẩn ăn thịt người Whitmore tại Hà Tĩnh

Bác sĩ Hoàng Quang Trung, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết đơn vị vừa phát hiện trường hợp bệnh nhân bị mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có tên Whitmore, hay còn gọi là “vi khuẩn ăn thịt người”.

Đó là ông Đặng Xuân Hà (61 tuổi) ở thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Thông tin được biết, trước đó vào ngày 09/9, ông Đặng Xuân Hà bỗng nhiên bị sốt cao kéo dài, ngón thứ hai của bàn chân phải có khối Abcees sưng, nóng, chảy dịch có mùi hôi, gia đình áp dụng nhiều phương thức để chữa trị nhưng không khỏi. Bệnh nhân này có tiền sử bệnh Đái tháo đường type II. Sau đó, ông Hà đã được người nhà đưa vào điều trị tại Khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Hà bị b biến chứng loét ngón thứ 2 bàn chân phải

Ông Hà bị b biến chứng loét ngón thứ 2 bàn chân phải

Trong quá trình điều trị tại khoa Nội tiết bệnh nhân có diễn biến nặng dần như sốt cao, rét run, huyết áp tụt, mặc dù được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp nhưng bệnh nhân đáp ứng chậm với quá trình điều trị. Ngay sau đó, các bác sĩ đã hội chẩn liên khoa, chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

Do tình trạng nhiễm trùng nặng nên bệnh viện đã được làm thủ tục chuyển lên tuyến trên để tiếp tục điều trị. 

Bác sĩ Võ Hoài Nam - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, bệnh nhân Hà bị biến chứng Đái tháo đường loét ngón 2 bàn chân phải nhưng vẫn làm việc và tiếp xúc với bùn đất mà không có phương tiện bảo hộ nên đã bị vi khuẩn Burkholderia pseudomallei xâm nhập qua vết loét mà không biết. 

Theo bác sĩ Nam, bệnh Whitmore có thể gây tử vong nhanh nếu không được chẩn đoán đúng và điều trị kịp thời. Tỷ lệ tử vong của các bệnh nhân nhiễm bệnh Whitmore từ khoảng 40-60%. Đối với những trường hợp nhiễm khuẩn cấp có thể tử vong trong vòng 1 tuần kể từ khi phát bệnh. 

Bệnh whitmore có nhiều biến chứng nguy hiểm. Đôi khi chỉ là một vết xây xát nhỏ nhưng khi được tiếp xúc với môi trường đất, nước có vi khuẩn whitmore thì nguy cơ bị nhiễm trùng, biến chứng nặng hơn như nhiễm trùng máu, áp xe, viêm phổi…

Bác sĩ khuyến cáo những người làm việc và phải tiếp xúc với môi trường xung quanh phải có phương tiện bảo hộ lao động như đi ủng, tất ni lông phù hợp để tránh bị lây nhiễm. Nhất là những ai có các vết thương, mụn nhọt thì cần tránh tiếp xúc trực tiếp với bùn, đất, nguồn nước ô nhiễm nếu không may bị bẩn cần phải được rửa sạch bằng xà phòng kháng khuẩn và lau khô.

Chúng ta không được chủ quan vì hiện nay whitmore là căn bệnh chưa có vắc-xin tiêm phòng, cũng chưa có bất kỳ khuyến cáo nào về sử dụng kháng sinh dự phòng.

Nguồn: Người lao động

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)