Tin tức đời sống

Thứ tư: 07/08/2019 lúc 11:07
Nhâm PT

Những kĩ năng giúp trẻ thoát hiểm nếu bị bỏ quên một mình trên xe

Sáng ngày 6/8 tại Hà Nội vừa xảy ra sự việc đau lòng khiến nhiều người phẫn nộ khi em bé học sinh lớp 1 Trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tử vong vì bị giáo viên bỏ quên trên xe bus đưa đón của trường. Từ vụ việc đau lòng này, mọi người cần phải trang bị cho con em mình những kỹ năng cần thiết để tránh xảy ra những tình huống tương tự.

Sự việc đau lòng trên đã khiến nhiều người phẫn nộ, có những người rơi nước mắt vì quá thương bé trai L.H.L. Theo thông tin ban đầu đây là buổi thứ hai bé L. đến trường.

Trường GateWay, nơi xảy ra vụ việc trẻ bị ngạt khí do bị bỏ quên trên xe

Trường GateWay, nơi xảy ra vụ việc trẻ bị ngạt khí do bị bỏ quên trên xe

Cụ thể, vào buổi sáng ngày 6/8, gia đình cháu L. cho bé đến trường theo xe ô tô đưa đón học sinh, nhưng khi đến nơi, cô Quy (người đi đón) đã không kiểm tra xe vì mải đưa hai bạn mới đi học khóc lóc vào trường, bàn giao xong thì cũng quên luôn bé trên xe dẫn đến câu chuyện đau lòng trên. Đến 16h45 cùng ngày khi lái xe ra xe để chuẩn bị đón các cháu học sinh sau buổi tan trường phát hiện nằm bất động, tím tái trên xe và bế em L vào trong phòng y tế cấp cứu.

Điều đáng nói là cô chủ nhiệm khi điểm danh thấy vắng cháu L cũng không thông báo lại cho phụ huynh vì theo quy định của trường thì cô giáo chủ nhiệm không được phép cho phụ huynh học sinh số điện thoại, quy trình là GVCN thông báo cho Giáo vụ, Giáo vụ sẽ thông báo cho phụ huynh qua maill và app. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cái chết oan ức cho em L.H.L.

Trẻ bị bỏ quên trên xe sẽ rất nguy hiểm

Trên thế giới đã có rất nhiều trường hợp trẻ bị chết ngạt, sốc nhiệt vì bị bỏ quên trên xe hầu hết các ca được phát hiện bỏ quên trên xe đều tử vong. Có trường hợp được cứu sống nhưng bị tổn thương não, trẻ chịu di chứng thần kinh suốt đời bởi não không có oxy trong thời gian dài.

Theo PGS TS Nguyễn Hoài Nam – Đại học Y dược TP.HCM cho rằng, trường hợp học sinh trường GateWay lịm dần và tử vong trong xe 16 chỗ có thể do ngạt khí khí CO2, dù là xe thoáng rộng nhưng khi đóng kín cửa thì 9 tiếng là quá nhiều để có thể gây ra cái chết thương tâm cho cháu bé. Khi xe tắt điều hòa đóng kín cửa, không có nguồn cung cấp oxy, ngoài ra ngoài trời nhiệt độ cao do nắng nóng sẽ dẫn đến tăng nhiệt độ trong xe khiến trẻ sốc nhiệt, ngạt thở. Thông thường, nhiệt độ trong xe có thể cao hơn gần gấp đôi so với nhiệt độ ngoài trời. Với mức nhiệt cao như vậy thì bất kỳ ai ngồi bên trong dù là người hay động vật cũng có thể rơi vào tình trạng quá tải nhiệt.

Thân nhiệt lên đến ngưỡng 40 độ C có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt còn lên đến mức 42 độ C sẽ làm rối loạn các cơ quan và dẫn đến tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề vì tổn thương não.

Nếu bị bí thở trên xe, bạn có thể nhận biết qua dấu hiệu như đau ngực, hồi hộp, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, mất định hướng, co giật…Đến một thời gian nhất định, thận có thể ngưng hoạt động, não rơi vào tình trạng thiếu oxy, nội tạng xuất huyết trầm trọng dẫn tới hôn mê và tử vong.

Trên thực tế đã có không ít những tai nạn giống như trường hợp bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong vì bị bỏ quên trên xe. Vì thế trong những ngày nắng nóng cha mẹ tuyệt đối không nên bỏ con trên xe để đi giải quyết công việc của mình vì trẻ ít có khả năng cầu cứu sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Tuyệt đối không nên để con ngủ trên xe một mình

Tuyệt đối không nên để con ngủ trên xe một mình

Những kĩ năng thoát hiểm trong tình huống bị bỏ quên một mình trên xe

- Dạy trẻ giữ bình tĩnh: Việc trước tiên cha mẹ cần dạy trẻ nếu chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô đó là phải thật bình tĩnh. Giữ bình tĩnh sẽ giúp trẻ không hoảng loạn và gào khóc vì khi đó sẽ càng mất sức hơn. Trong trường hợp chưa có cách thoát nạn, bình tĩnh sẽ giúp trẻ tìm được cách thoát thân.

- Dạy trẻ cách mở xe thoát hiểm khi rơi vào tình huống này: Khi chẳng may bị bỏ quên một mình trên xe ô tô, hãy dạy trẻ thử mở các cửa chính và cửa sổ của xe xem có được không. Bên trong xe thường có công tắc, biết đâu may mắn các em sẽ mở được một cánh cửa xe thì cơ hội thoát thân cho trẻ đơn giản hơn nhiều.

- Liên lạc với mọi người ở bên ngoài: Với trẻ đã đến tuổi đến trường khoảng từ 6 tuổi trở lên, trang bị cho trẻ một chiếc đồng hồ định vị hay với trẻ lớn hơn là một chiếc điện thoại để liên lạc trong trường hợp vô cùng cần thiết. Bố mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách gọi điện với bố mẹ, giáo viên, cứu thương khi có sự cố xảy ra là bị nhốt trong xe ô tô một mình.

-  Bấm còi xe: bố mẹ hãy hướng dẫn con bấm còi xe để thu hút sự chú ý từ người xung quanh vì có một số loại xe ô tô khi đã tắt máy nhưng bấm còi vẫn phát ra âm thanh.

- Gây sự chú ý: Với trẻ nhỏ không biết sử dụng điện thoại cá nhân, việc trẻ cần làm lúc này là dùng hết sức hoặc bất cứ vật gì nặng trên xe đập cửa thật mạnh, hét thật to, hãy làm một dấu hiệu kêu gọi sự trợ giúp để người bên ngoài biết tìm cách giải cứu.

- Kĩ năng phá kính ô tô: Bố mẹ hãy luôn để dụng cụ phá kính ô tô trong xe và không quên dạy trẻ cách đập vỡ cửa sổ kính trên ô tô để tự thoát thân nếu chẳng may bị bỏ quên trong xe.

Nguồn: Tổng hợp LĐ

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)