Tin tức đời sống

Thứ bảy: 10/08/2019 lúc 12:11
Nhâm PT

Nhóm máu nào ngọt nhất mà muỗi cực kì mê?

Theo Science World Report, một nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, những người có nhóm máu O và A đối mặt với nguy cơ bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần những người sở hữu nhóm máu B.

Qua nghiên cứu, một số chuyên gia cho rằng 2 nhóm máu A và B là nhóm máu có nhiều protein giúp sản xuất ra trứng tốt hơn các nhóm máu khác. Nhóm máu B không hấp dẫn loài muỗi như hai nhóm máu A và O. 

Nhóm máu O bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với người nhóm máu khác

Nhóm máu O bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với người nhóm máu khác

Theo nghiên cứu, chỉ muỗi cái mới đi đốt người, mục đích là muỗi đốt chúng ta để lấy protein trong máu để sản xuất ra trứng. Muỗi biết chọn đúng người để đốt, biết chính xác được nhóm máu nào có nhiều chất dinh dưỡng để đốt. Muỗi thường hay đốt ở mắt cá chân và chân tay do đây là vị trí tập trung nhiều vi khuẩn.

Người nhóm máu O bị muỗi đốt cao hơn gấp 2 lần so với người nhóm máu khác vì theo giáo sư Jerry Butler, chuyên nghiên cứu về muỗi tại Đại học bang Florida, Mỹ, cho biết, muỗi đốt cũng kén người, trung bình cứ 10 người thì có 1 người “hấp dẫn” đối với muỗi.  

Những lý do một số người hay bị muỗi đốt    

Theo một nghiên cứu thì có khoảng 20% người đặc biệt thu hút muỗi hơn hẳn. Họ cũng đưa ra một số yếu tố lý giải tại sao một số người lại dễ bị muỗi đốt hơn những người khác. 

Mùi hương đặc trưng

Nhóm máu và cấu tạo bên trong cơ thể của bạn sẽ mang lại cho bạn một mùi hương đặc trưng không giống ai. Muỗi có thể cảm nhận được mùi hương của mỗi đối tượng và lựa chọn người có mùi hương yêu thích để đốt. 

Tuyến mồ hôi

Tuyến mồ hôi cũng là nguyên nhân dễ thu hút muỗi đốt. Khi chúng ta ăn các thực phẩm có hàm lượng axit lactic cao như phô mai, rau quả ướp gia vị, sữa chúng ta thường thu hút muỗi đến gần hơn bình thường.

Muỗi cũng thường chú ý hơn đến những người có nhiệt độ cơ thể cao, việc tập thể dục thể thao làm tăng việc hình thành axit lactic và nhiệt độ cơ thể nên những người này cũng thu hút muỗi cao hơn. 

Để tránh bị muỗi đốt bạn cũng không nên để mồ hôi quá nhiều, tránh các loại thực phẩm làm bạn đổ mồ hôi vì mùi của mồ hôi rất thu hút muỗi đến. Không nên để mồ hôi quá nhiều cũng là cách để  tránh bị muỗi đốt. Nên che đậy cẩn thận nơi để hoa quả chín vì ở đây rất dễ thu hút muỗi.

Nhóm máu

Theo một nghiên cứu thực hiện vào năm 2004 ở Mỹ phát hiện thấy rằng muỗi hay đốt những người có nhóm máu O cao gần gấp 2 lần so với người nhóm máu A. 

Tùy thuộc vào gen

Tùy thuộc vào gen, có khoảng 85% người tiết ra tín hiệu hóa chất thông qua da cho biết nhóm máu họ đang sở hữu và thực tế chỉ có 15% không tiết ra tín hiệu hóa chất đó. Vì thế, muỗi sẽ nhanh chóng bị thu hút bởi các tín hiệu hóa chất tiết lộ về nhóm máu.

Các yếu tố gen được ước tính chiếm khoảng 85% sự khác biệt giữa mọi người trong việc thu hút muỗi

Các yếu tố gen được ước tính chiếm khoảng 85% sự khác biệt giữa mọi người trong việc thu hút muỗi

Mùi khí carbon dioxide (CO2)

Khí carbon dioxide (CO2) phát ra trong hơi thở con người là một trong những cách cơ bản để muỗi định vị mục tiêu. Chúng sử dụng một cơ quan gọi là tua cảm hàm trên để định vị và định vị mục tiêu. Chúng có thể phát hiện được khí carbon dioxide ở khoảng cách 50 mét. Vì vậy, những người nào thường hay thở ra nhiều khí carbon dioxide hơn thì sẽ thu hút muỗi nhiều hơn những người khác. Đây cũng là lý do trẻ em thường ít bị muỗi đốt hơn người lớn.

Uống bia

Theo nghiên cứu thực hiện từ năm 2002 phát hiện, chỉ một lon bia cũng có thể làm bạn trở nên hấp dẫn hơn với muỗi. Bia thu hút muỗi là do nó làm tăng lượng ethanol tiết trong mồ hôi làm tăng nhiệt độ cơ thể, cũng là một trong các yếu tố thu hút muỗi. 

Mang thai

Trong một số nghiên cứu khác nhau thì phụ nữ mang thai là đối tượng dễ bị muỗi đốt gấp hai lần so với người khác, chủ yếu là do tác động của hai yếu tố: họ thở lượng khí CO2 nhiều hơn 21% và có nhiệt độ cơ thể cao hơn trung bình 0,5 độ C.

Màu quần áo

Theo nhà côn trùng học James Day của Đại học Florida (Mỹ), màu sắc nổi bật như (đen, xanh đen hay đỏ) có thể làm bạn dễ bị muỗi phát hiện hơn.

Bạn nên tránh mặc những quần áo sáng màu, quần áo nên có độ rộng vừa phải như áo sơ mi dài tay và quần dài, đội mũ và mang tất. Tốt nhất nếu muốn tránh bị muỗi đốt bạn nên tránh loại vải satin, ren và chỉ nên chọn các loại vải cotton.

Cách xử lý nốt muỗi đốt tốt nhất

Hiện các nhà khoa học chưa đưa ra cách điều trị nào giúp cho những người dễ bị muỗi đốt, chỉ có thể sử dụng những loại thuốc chống côn trùng nhưng cần hạn chế vì có thể gây hại sức khỏe nếu sử dụng kéo dài. 

Một số ít người hiếm khi bị muỗi đốt là do sử dụng chất chống côn trùng tự nhiên. 

Theo tiến sĩ Ron Behrens thuộc trường Vệ sinh và y học nhiệt đới London (Anh), muỗi đốt có thể dẫn đến phản ứng nghiêm trọng và bị tích tụ dịch quanh vùng bị đốt. Lời khuyên tốt nhất là bạn nên hạn chế gãi càng nhiều càng tốt, vì gãi làm rách da, khiến bạn dễ bị mắc các nhiễm trùng nghiêm trọng như nhiễm trùng máu hay viêm mô tế bào da.

Có thể thoa một loại kem kháng viêm, chẳng hạn như ibuprofen, ngay sau khi bạn bị muỗi đốt. Sau đó, dùng gạc băng phần bị muỗi đốt lại để ngăn bạn gãi vào đó. Một vài giọt dầu khuynh diệp vào nước tắm sẽ ngăn chặn bị muỗi cắn. Mùi này giúp bạn tránh bị muỗi đến gần. Bạn có thể cho 1 viên B1 vào cốc nước nhỏ, chờ thuốc tan rồi lấy  thoa nước lên da, muỗi không dám đến gần những nơi có mùi của vitamin B1.

Bạn nên đóng cửa khi mặt trời lặn và mặt trời mọc: Để ngăn chặn muỗi đốt bạn đừng quên đóng cửa khi mặt trời lặn và mặt trời mọc mỗi ngày vì khi đó là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất. 

Bạn có thể sử dụng cách để muỗi tránh xa nhà như đốt nến sả, đốt tinh dầu sả hay trồng sả quanh hiên nhà, bạn cũng có thể sử dụng vỏ quýt, lá bạc hà vì loài muỗi không thích mùi bạc hà, mùi của vỏ quýt, mùi lá đinh hương hay mùi hoa oải hương. Bạn mang phơi khô, sau đó bỏ vào túi lưới và để vào các góc nhà trong phòng ngủ để giúp đuổi muỗi ra khỏi nhà.

Việc dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng cũng giúp không khí trong nhà thoáng mát hơn để không tạo cơ hội cho muỗi có thể phát triển và sinh sống. Hãy rút hết các nguồn nước tù đọng để ngăn ngừa sự ứ đọng nước quanh nhà, bao gồm  rãnh nước quanh nhà, thùng rác, lọ nước cắm hoa, cả bát để nước uống cho vật nuôi…

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo mọi người mắc màn khi ngủ và mặc áo dài tay để ngừa muỗi đốt. Trẻ em tốt nhất là nên tránh xa những nơi mà muỗi tụ tập, đặc biệt là ở nơi tối tăm.

                Cao đẳng Y tế Khánh Hòa t/h                       

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)