Tin tức đời sống

Thứ tư: 04/09/2019 lúc 15:29
Nhâm PT

Nhiều bệnh viện nói không với túi nilon và nhựa dùng một lần

Mới đây Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đã ban hành chỉ thị về giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế và kêu gọi ngành y tế hạn chế rác thải nhựa. Một số bệnh viện đã hưởng ứng lời kêu gọi hạn chế rác thải nhựa bằng những hành động cụ thể.

Cụ thể, nhiều bệnh viện hiện nay đã hạn chế sử dụng túi nilon, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần. Đồng thời thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Hạn chế sử dụng túi nilon, chai, cốc nhựa cho mục đích ăn, uống của nhân viên y tế tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn của đơn vị, người bệnh, người nhà bệnh nhân… và sẽ thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng như túi giấy, phân hủy sinh học.

Nhiều bệnh viện đã sử dụng ly giấy, ly thủy tinh trong các cuộc họp

Nhiều bệnh viện đã sử dụng ly giấy, ly thủy tinh trong các cuộc họp

Chỉ thị của Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế phải xây dựng kế hoạch, mục tiêu, lộ trình giảm thiểu chất thải nhựa từ hoạt động khám chữa bệnh hàng ngày của người bệnh, người nhà, nhân viên y tế. Vì trong quá trình khám chữa bệnh làm phát sinh rất nhiều loại rác thải nhựa các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa bao đựng, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, vật liệu, đồ dùng trong y tế. 

Theo thống kê mới nhất của ngành y tế trên cả nước, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, khoảng 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hàng năm, vì vậy chất thải từ các nguồn y tế thải ra môi trường là rất lớn. Báo cáo nhanh từ một số bệnh viện cho thấy, có khoảng 5% trong số chất thải y tế là nhựa...

Ngành y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cần phải có kế hoạch rõ ràng hơn để bảo vệ môi trường. 

Ngành y tế có một số công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học từ các các sản phẩm nhựa dùng một lần như bơm kim tiêm, dụng cụ thiết bị dùng một lần trong phẫu thuật, xét nghiệm như găng tay vô trùng, chai, lọ, ống đựng bệnh phẩm...những vật dụng này là cố định và hiện tại các bệnh viện đang cố gắng để tìm các biện pháp để thay thế hữu hiệu nhất. 

Tại một số bệnh viện lớn, Sở Y tế đã bắt tay vào thực hiện các hoạt động giảm thiểu chất thải nhựa cụ thể như hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút làm từ nhựa dùng một lần và thay thế bằng các vật dụng làm từ nguyên vật liệu có tính thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng. Tăng cường sử dụng vật dụng sử dụng thuốc bằng đường uống, bao bì đóng gói thuốc, hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường nhằm giảm phát sinh chất thải nhựa.

Ngay từ đầu tháng 7 Tại bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, bệnh viện đã thực hiện việc sử dụng túi giấy phát thuốc cho người bệnh thay bằng túi nilon. Người dân đi khám bệnh tỏ ra rất đồng tình và hào hứng với chương trình ý nghĩa bảo vệ môi trường và ủng hộ bệnh viện thực hiện thay đổi này. ThS. Đặng Anh Long, Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận Bệnh viện cho biết, bệnh viện sẽ tiếp tục có những chương trình ý nghĩa khác nhằm hướng đến công tác bảo vệ môi trường sống tốt hơn. 

Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động ý nghĩa chung tay bảo vệ môi trường dành cho nhân viên bệnh viện, cùng chung tay và nâng cao ý thức việc tái sử dụng các rác thải nhựa tại nơi công tác, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa mỗi ngày. 

Tại khoa Dược, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, rác thải hàng ngày được tiến hành phân loại tại nguồn, phân biệt rác thải giấy tái chế được (vỏ hộp thuốc bằng giấy) và rác thải không tái chế được (bao gói, túi nilon, chai nhựa…) Các loại chai, lọ đựng thuốc bằng nhựa hàng ngày cũng bị thải ra một lượng lớn, do đó khoa Dược có ý tưởng tái chế hộp thuốc thành những vật dụng phục vụ cho công việc như lọ đựng bút, chậu cây, đồng hồ…

Tại bệnh viện Bình Dân, bắt đầu từ tháng 7, các nhà thuốc của bệnh viện cũng đã thay đổi kế hoạch đựng thuốc bằng giấy thay vì túi ni lông như trước đây. Các túi giấy đựng thuốc này được thiết kế với các kích cỡ khác nhau, có từng loại đựng 0,5 kg, 1 kg, 2 kg đến 7kg…Công tác dùng túi giấy thay cho túi nilon đựng thuốc được thực hiện tại tất cả 4 quầy thuốc của bệnh viện, không chỉ thế, tại bệnh viện, những chai nước nhỏ tiện lợi phục vụ trong các cuộc họp cũng đều được thay bằng các loại bình nước lớn 20 lít dùng ly thủy tinh, ly giấy…

Chủ tịch Công đoàn bệnh viện quận Thủ Đức, cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi “nói không với rác thải nhựa” bệnh viện đã tuyên truyền cho bệnh nhân và nhân viên y tế, căn tin trong bệnh viện hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần, thay vào đó là sử dụng ly sành sứ, ca men, bình đựng nước sử dụng nhiều lần. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Quân, Giám đốc bệnh viện Quận Thủ Đức cho hay, hiện nay việc sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường khiến cho chi phí chi thường xuyên của bệnh viện tăng so với khi dùng túi nilon vì những loại vật liệu thân thiện với môi trường có giá cao. Để người dân sử dụng những loại vật liệu thân thiện với môi trường và hạn chế các loại vật dụng khó phân hủy được như túi nilon, nhựa dùng một lần thì nhà nước cần phải có chính sách hỗ trợ về giá đối với những đồ dùng thân thiện với môi trường.

Các bệnh viện đang thực hiện tiết chế sử dụng các sản phẩm y tế, sinh hoạt làm từ nhựa

Các bệnh viện đang thực hiện tiết chế sử dụng các sản phẩm y tế, sinh hoạt làm từ nhựa

Tại Bệnh viện K, lãnh đạo bệnh viện đã cho triển khai một số hoạt động nhằm giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường đặc biệt phục vụ chuyên môn y tế. Sau khi Bộ Y tế có chỉ thị về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, bệnh viện sẽ tiếp tục đẩy mạnh bằng việc lên phương án thầu để mua túi phân huỷ sinh học thay thế cho túi nilon để hạn chế những tác động xấu tới môi trường sống. 

Bệnh viện K cũng tăng cường các bình cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để giảm sử dụng chai nhựa chứa nước dùng một lần. Đại diện các đơn vị thực hiện mua sắm các dụng cụ, thiết bị y tế cho bệnh viện đã ký cam kết với Ban Giám đốc bệnh viện đảm bảo về nguồn vào, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phải hạn chế tối đa các dụng cụ nhựa dùng một lần, nhựa khó phân huỷ, phải giảm thiểu tối đa những nguồn rác thải có hại cho môi trường và tiến tới không dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong y tế. 

 

 Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang t/h

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)