Tin tức đời sống

Thứ năm: 05/09/2019 lúc 15:40
Nhâm PT

Lãnh đạo Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nói gì về ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân?

Trước vụ việc Bác sĩ bức xúc tố lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân đặt chỉ tiêu cho các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân mà mình tiếp nhận khám, dù có nhiều trường hợp không cần phải làm xét nghiệm. Ngày 4/9, TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu đã có những lý giải về điều này và xác nhận rằng đây chỉ là hiểu lầm do cách diễn giải, chỉ đạo của một phó giám đốc bệnh viện này.

Trước đó, Cao đẳng Y Dược Nha Trang đã đưa thông tin “Bác sĩ bức xúc tố lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân” và nhận được không ít các phản hồi, bình luận cũng như chia sẻ. Hầu hết mọi người cho rằng cần xem xét lại hình thức hoạt động này và không nên biến Bệnh viện  thành nơi kinh doanh trên thân xác người bệnh.

Liên quan đến vụ việc này, theo ông Hào, không có bệnh nào quy định phải xét nghiệm bao nhiêu phần trăm. Lý giải về điều này, ông cho biết, mô hình bệnh tật tại Bệnh viện Da Liễu thì các bệnh da mạn tính thường gặp như: mày đay, vảy nến, viêm da cơ địa, bệnh lây truyền qua đường tình dục chiếm tỷ lệ trên 25%. Dựa theo phác đồ điều trị thì các bệnh này cần phải làm xét nghiệm thường quy và chuyên biệt để chẩn đoán, xác định nguyên nhân, theo dõi, tiên lượng, tầm soát một số bệnh lý đi kèm.

Theo đó, ông Hào dự đoán về tỷ lệ bệnh nhân cần phải làm xét nghiệm để ép bác sĩ phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm tối thiểu 20% trong tổng số bệnh nhân khám. Từ những dữ liệu trên, ước lượng có khoảng 20% số bệnh nhân đến khám cần được xét nghiệm để đảm bảo chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

Bảng danh sách các bác sĩ bị Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nhắc nhở, phê bình vì chỉ định xét nghiệm dưới 20% bệnh nhân mà mình khám được đăng tải trước đó

Bảng danh sách các bác sĩ bị Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nhắc nhở, phê bình vì chỉ định xét nghiệm dưới 20% bệnh nhân mà mình khám được đăng tải trước đó

Tuy nhiên, khi ông Hào đưa ra con số bệnh nhân xét nghiệm tối thiểu 20% thì ông này không cho biết kết quả khảo sát này vào thời điểm nào và cụ thể ra sao.

Ông Hào cho biết, việc chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm, Ban giám đốc đã phân công bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó giám đốc Bệnh viện Da Liễu theo dõi, nhắc nhở thực hiện đúng, đủ, hợp lý theo phác đồ điều trị, nhưng trong quá trình diễn giải, chỉ đạo qua email cá nhân có một một số câu chữ gây hiểu lầm cho bác sĩ.

Theo một chuyên gia y tế chia sẻ, không có một cơ sở khoa học nào để có thể đưa ra một tỷ lệ phần trăm bệnh nhân cần làm xét nghiệm ở một bệnh lý nào đó. “Bệnh nhân cần phải xét nghiệm hay không còn phụ thuộc vào y đức và trách nhiệm của người bác sĩ đó. Nếu bác sĩ nhận thấy, tình trạng bệnh của bệnh nhân cần phải xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán xác định bệnh, tiên lượng bệnh, theo dõi bệnh hay hỗ trợ cho việc điều trị thì chỉ định bệnh nhân xét nghiệm, còn nếu trên lâm sàng đã rõ thì không cần phải xét nghiệm. Vì thế không có chuyện một bệnh lý nào đó quy định tỷ lệ phải xét nghiệm là bao nhiêu, vì còn tùy thuộc vào bệnh nặng, bệnh nhẹ và cả trình độ chuyên môn của bác sĩ đó”. 

Cách lý giải này cho thấy, ông Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu đang lấp liếm cái sai của mình trong việc ép bác sĩ chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân mà bác sĩ đó khám. Bác sĩ Hào giải thích rằng do bác sĩ Thúy, phó giám đốc bệnh viện đã có một số câu chữ diễn đạt gây hiểu lầm tuy nhiên trên thực tế bác sĩ bác sĩ N.H.H, đang công tác tại Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM đã gửi đơn thư tố cáo sự việc lãnh đạo bệnh viện đã chèn ép, đặt chỉ tiêu cho các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân mà mình tiếp nhận khám, dù có nhiều trường hợp không cần phải làm xét nghiệm.

“Theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, nếu BS nào cho tỷ lệ xét nghiệm không đạt chỉ tiêu thì sẽ bị ban giám đốc bệnh viện gọi lên nhắc nhở. Tôi là bác sĩ đã bị nhắc nhở vì cho xét nghiệm dưới 20% số bệnh nhân tôi khám. Tôi không chấp nhận việc làm trái y đức đó nên đã không chỉ định xét nghiệm đối với những trường hợp bệnh nhân không cần thiết phải xét nghiệm. Tôi chỉ cho bệnh nhân đi xét nghiệm khi thực sự cần thiết cho bệnh nhân của mình”, BS N.H.H. phản ánh trong đơn thư.

Thực tế thì Bệnh viện Da Liễu đã có một bảng danh sách nhắc nhở những bác sĩ không hoàn thành chỉ tiêu chỉ định xét nghiệm từ 20% trở lên. Cụ thể trong đơn thư của bác sĩ N.H.H có nêu, trong tháng 2.2019, bệnh viện này đã đưa ra một bảng danh sách gồm 13 bác sĩ bị nhắc nhở vì có tỷ lệ xét nghiệm dưới 20%, trong đó có bác sĩ trưởng và phó khoa lâm sàng 1.

"Việc nhắc nhở những bác sĩ trên được ghi rõ là có tỷ lệ chỉ định xét nghiệm dưới 20%, chứ không phải là nhắc nhở để thực hiện đúng, đủ, hợp lý theo phác đồ điều trị. Vì thế không có chuyện các bác sĩ ở đây hiểu lầm cách diễn giải, chỉ đạo của bác sĩ Thúy. Đây là sự lấp liếm của bệnh viện để che giấu những sai phạm của mình”, một bác sĩ đang công tác tại bệnh viện này bức xúc nói. Vậy sự thực trên là như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM vẫn đang chờ báo cáo của bệnh viện Da Liễu

Có thể thấy, nếu đúng là có sự việc lãnh đạo Bệnh viện ép các bác sĩ xét nghiệm phải đạt tỷ lệ xét nghiệm hàng tháng không chỉ là hành động trái y đức của người thầy thuốc mà còn đẩy bệnh nhân vào tình trạng khổ sở vì xét nghiệm. Bệnh nhân không bị bệnh cũng phải xét nghiệm, bệnh nhân chỉ bị nhẹ ngoài da, có thể bôi thuốc là khỏi cũng phải làm đầy đủ thủ tục xét nghiệm rồi mới kết luận như vậy vừa gây tốn kém tiền bạc cho bệnh nhân mà còn làm trái với y đức của người thầy thuốc. 

Nhiều người đi khám bệnh và điều trị tại Bệnh viện Da Liễu là những bệnh nhân nghèo không có nhiều tiền, đến khám làm xong hết xét nghiệm thì đã hết tiền, không đủ tiền mua thuốc điều trị đành về nhà khi nào có tiền thì mới mua được thuốc. 

Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Bệnh viện Da liễu TP. HCM

Trả lời về sự việc trên, Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM. Bà Mai cho biết, hiện Sở Y tế TP vẫn đang chờ báo cáo của Bệnh viện Da Liễu về vấn đề ép các bác sĩ xét nghiệm phải đạt tỷ lệ xét nghiệm. Hiện các phòng chức năng của Sở Y tế đang tiến hành làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu cũng như các bác sĩ trong bệnh viện.

“Hiện nay tôi đang chờ báo cáo này. Sau đó, Ban giám đốc Sở Y tế và các bộ phận chuyên môn sẽ có một buổi làm việc với bệnh viện về vấn đề trên”, bà Mai cho biết.

Nguồn: Một thế giới

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)