Tin tức đời sống

Thứ bảy: 19/10/2019 lúc 13:54
Nhâm PT

Lần đầu tiên ứng dụng phương pháp nội soi hoàn toàn điều trị ung thư

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân N.V.M., 70 tuổi, quê ở Bắc Giang được chẩn đoán ung thư thực quản 1/3 giữa giai đoạn II. Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã phẫu thuật theo phương pháp mới là nội soi hoàn toàn.   

Theo lời kể của gia đình, bệnh nhân có biểu hiện đau trước ngực, phía sau xương ức khoảng 1 tháng nay. Gia đình đưa bệnh nhân đi khám phát hiện có khối u bất thường.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯ QĐ) 108 đã phối hợp với GS. Yamada - Chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật thực quản đến từ Nhật Bản thực hiện phẫu thuật theo phương pháp mới: Phẫu thuật nội soi hoàn toàn 2 đường bụng ngực, thay thực quản bằng dạ dày đặt sau xương ức để điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯ QĐ) 108 đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯ QĐ) 108 đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân

Trước khi ứng dụng phương pháp mới này, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn - Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật ống tiêu hóa, Bệnh viện TƯ QĐ 108 cho biết, với những bệnh nhân ung thư thực quản, thường chỉ sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi trong thì ngực để cắt thực quản, sau đó phải mở bụng để cắt một phần dạ dày tạo thành một ống cuốn nhỏ đưa qua trung thất sau, vào vị trí cũ của thực quản để nối với thực quản cổ.

Tuy nhiên, phương pháp nói trên có một điểm yếu là phải mở bụng, ống cuốn dạ dày phải đặt vào vị trí của thực quản dễ bị tổn thương khi ung thư thực quản tái phát tại chỗ hoặc khi phải xạ trị bổ sung. Ống cuốn dạ dày thường có tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng tại miệng nối nên dễ gây hẹp miệng nối với thực quản cổ, khiến cho bệnh nhân ăn uống khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng sống.

Bởi vậy Bệnh viện TƯ QĐ 108 đã phối hợp với Giáo sư Yamada đến từ Nhật Bản để thực hiện phương pháp mới khắc phục những hạn chế của những phương pháp thực hiện từ trước tới nay. 

Phẫu thuật nội soi hoàn toàn là phương pháp đúng như tên gọi bệnh nhân được nội soi hoàn toàn 2 đường bụng ngực, thay thực quản bằng dạ dày đặt sau xương ức, không phải mổ mở đường bụng mà chỉ còn một đường mở duy nhất tại cổ. Vì vậy, thời gian hồi phục rất nhanh.

PGS Anh Tuấn, cho biết, thực quản là đoạn ống tiêu hóa nối giữa cổ họng và dạ dày. Ung thư thực quản đứng thứ tám trên toàn cầu cả về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Điều trị đa mô thức đang là giải pháp toàn diện mang lại niềm hy vọng lớn cho người bệnh, trong đó phẫu thuật cắt thực quản triệt căn vẫn là phương pháp chủ yếu, hóa xạ trị trước mổ có vai trò quan trọng làm giảm giai đoạn bệnh, tăng khả năng cắt bỏ triệt căn.

PGS.TS. Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, với việc triển khai phương pháp mới hy vọng sẽ mang lại cho người bệnh ung thư thực quản một kết quả khả quan hơn.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt. Bệnh nhân đã được ra viện. Bệnh nhân cần đi khám định kỳ 3 tháng/lần để theo dõi sức khỏe.

Nguồn: Báo mới

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)