Tin tức đời sống

Thứ hai: 14/10/2019 lúc 13:55
Nhâm PT

Kỹ thuật mới giúp sản phụ vô sinh do tắc vòi trứng sinh con tự nhiên

Bệnh viện Phụ sản Trung ương vừa  thông tin về kỹ thuật mới được áp dụng thành công tại bệnh viện - phương pháp nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng trên bệnh nhân vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung.

Cuộc gặp gỡ báo chí được tiến hành ngay sau ca mổ thành công cho sản phụ Nguyễn Thị Ninh (1985, tại Bắc Giang) có thai sau nhiều năm mong con mà không được.

Chị Ninh từng một lần mổ lấy thai năm 2005, con đầu năm nay đã 14 tuổi. 5 năm trước, chị Ninh muốn có con tiếp nhưng càng mong càng vô vọng, dù vợ chồng đã tìm “mọi cách”.

Anh Trần Minh Phụng (Hiệp Hòa, Bắc Giang)- chồng chị Ninh cho biết, mấy năm nay gia đình anh đã đi đến nhiều cơ sở y tế, thậm chí ai mách thuốc gì uống thuốc đó “đông tây y có cả”. Vợ chồng anh Phụng chị Ninh đã nghĩ đến việc thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm, tuy nhiên may mắn đã mỉm cười khi vợ chồng anh chị tìm đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương để thăm khám.

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị Ninh được chụp tử cung phát hiện cả hai vòi tử cung tắc. Tháng 10/2018, GS. TS Nguyễn Viết Tiến, thứ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp phẫu thuật, nong tắc đoạn gần vòi tử cung cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công khi cả hai bên vòi tử cung đã được “thông”.

 “GS.TS Nguyễn Viết Tiến lúc đó đã động viên và khuyên vợ chồng tôi cứ yên tâm về thực hiện mang thai tự nhiên. Hy vọng lại nhen nhóm trong cả hai vợ chồng”- anh Phụng kể lại.

Chị Ninh bắt đầu có thai tự nhiên từ tháng 2/2019 sau 4 tháng nong vòi tử cung. Theo dõi khám thai tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia, ngày 14/10/2019, sản phụ được mổ lấy thai chủ động. GS.TS Nguyễn Viết Tiến- nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản quốc gia trực tiếp mổ bắt con.

Sau mổ, sức khỏe mẹ ổn định, bé trai chào đời với cân nặng 3.700 gram trong niềm hạnh phúc vỡ òa của gia đình.

Bé trai 3,7 kg ngay khi chào đời đã khóc to

Bé trai 3,7 kg ngay khi chào đời đã khóc to

TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Trung ương cho biết, bệnh nhân đã có một con, mong muốn có con thứ 2 nhưng nhiều năm không có con.

Sau khi đi thăm khám ở nhiều nơi, tại bệnh viện Phụ sản Trung ương, bệnh nhân được xác định nguyên nhân vô sinh do tắc hai vòi tử cung đoạn kẽ.

“Ở trường hợp này, trước đây chắc chắn sẽ phải thực hiện thụ tinh ống nghiệm.  Tuy nhiên tại BV Phụ sản TW, sản phụ được thực hiện phương pháp nong hai vòi tắc đoạn kẽ, sau mấy tháng bệnh nhân đã có thai tự nhiên. Khi nhận được thông tin này từ phía bệnh nhân, chúng tôi đã rất vui. Đây là một niềm vui không chỉ đối với gia đình mà cả với đội ngũ y bác sĩ”, GS Nguyễn Viết Tiến cho hay.

Đây là kỹ thuật do BV Phụ sản Trung ương triển khai, tuy nhiên GS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ sẽ không giữ làm bảo bối riêng mà “mong muốn các bệnh viện lớn có kỹ thuật nội soi thuần thục thì về BV Phụ sản TW học”.

“Chúng tôi sẵn sàng chuyển giao. Giống như kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm  trước chỉ BV Phụ sản Trung ương làm, sau cũng chuyển giao cho các bệnh viện  khác”, GS Nguyễn Viết Tiến nói.

Theo GS. Nguyễn Viết Tiến, tại Việt Nam tỷ lệ vô sinh vòi tử cung từ 43- 59%, trong đó, vô sinh do tắc đoạn gần (đoạn kẽ, đoạn eo) chiếm 15%- 25%. Nguyên nhân của tắc vòi tử cung do viêm nhiễm, từng nạo phá thai cũng dễ bị tắc, hay mổ lấy thai cũng dễ gây tắc vòi tử cung.

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cùng ê kip đang thực hiện ca phẫu thuật "bắt" con cho sản phụ Ninh

GS.TS Nguyễn Viết Tiến cùng ê kip đang thực hiện ca phẫu thuật "bắt" con cho sản phụ Ninh

Hiện nay trên thế giới đang có ba phương pháp áp dụng để điều trị vô sinh do tắc đoạn gần vòi tử cung: phương pháp vi phẫu tái tạọ lại đoạn gần vòi tử cung; phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm; phương pháp nong tắc đoạn gần vòi tử cung qua nội soi.

“Hiện nay với sự phát triển của kỹ thuật nội soi, nong vòi tử cung qua soi buồng tử cung kết hợp với nội soi ổ bụng là phương pháp  đang được cho là hiệu quả, an toàn và có thể áp dụng rộng rãi. Nong vòi tử cung chi phí 20 triệu đồng, trong khi thụ tinh trong ống nghiệm tốn kém hơn rất nhiều.

BV Phụ sản Trung ương đến thời điểm hiện tại đã phẫu thuật nong tắc đoạn gần cho 76 bệnh nhân vô sinh do tắc vòi tử cung.  Tỷ lệ nong đoạn gần vòi tử cung  thành công 68%, tỷ lệ có thai sau nong vòi tử cung 35%”, GS Nguyễn Viết Tiến cho biết.

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)