Tin tức đời sống

Thứ sáu: 25/10/2019 lúc 14:28
Nhâm PT

Đình chỉ bác sĩ siêu âm trong vụ trẻ sơ sinh không có mặt, mắt, mũi

Một bác sĩ khoa sản Tây Ban Nha vừa bị đình chỉ công tác vì những sai sót trong quá trình siêu âm, khiến một thai phụ sinh ra đứa con dị dạng thiếu mắt, mũi và khuyết hộp sọ.

Vụ một em bé sinh ra mà không có mặt gây chấn động dư luận nước này.  Hội đồng Y khoa Bồ Đào Nha đã bỏ phiếu nhất trí hôm 23/10 để đình chỉ bác sĩ Artur Carvalho hành nghề trong 6 tháng.

Bé trai Rodrigo được sinh ra vào ngày 7/10 mà không có mũi, mắt và một số phần trên hộp sọ bị khiếm khuyết, theo AFP. Tình trạng dị dạng chỉ được phát hiện sau khi bé chào đời tại bệnh viện ở thành phố Setubal, cách thủ đô Lisbon khoảng 40 km. Lúc đó, bác sĩ còn e ngại rằng đứa bé sợ chỉ sống sót trong vài giờ.

Bác sĩ Artur Carvalho thực hiện ba lần siêu âm bắt buộc nhưng không thông báo bất kỳ vấn đề khác thường nào.

Bác sĩ Bồ Đào Nha bị đình chỉ công tác vì tắc trách trong khâu thăm khám dẫn đến việc em bé sinh ra không có mặt

Bác sĩ Bồ Đào Nha bị đình chỉ công tác vì tắc trách trong khâu thăm khám dẫn đến việc em bé sinh ra không có mặt

Hội đồng Y khoa Bồ Đào Nha đã mở cuộc điều tra sau khi cha mẹ của bé Rodrigo làm đơn khiếu nại và vụ việc trở thành tâm điểm truyền thông nước này.

“Có chứng cứ rõ ràng cho thấy bác sĩ cẩu thả, dẫn đến quyết định kỷ luật đình chỉ công tác để xem xét và đánh giá các khiếu nại”, Chủ tịch phụ trách khu vực phía nam Bồ Đào Nha của Hội đồng Y khoa, Alexandre Valentim Lourenco nói với đài RTP.

Bác sĩ Carvalho khám cho mẹ của bé Rodrigo trong suốt thời gian mang thai tại bệnh viện tư nhân ở Setubal. Ông Carvalho đã tiến hành 3 đợt siêu âm bắt buộc, nhưng khẳng định không có gì bất thường.

Người thân, bạn bè cảnh báo cha mẹ của bé Rodrigo về những điểm bất thường trong kết quả siêu âm. Họ yêu cầu tiến hành thêm một đợt siêu âm khi người mẹ mang thai 6 tháng. Tuy nhiên, bác sĩ Carvalho vẫn khẳng định mọi thứ bình thường.

“Ông ta giải thích rằng đôi lúc một số bộ phận trên khuôn mặt không thể nhìn rõ qua thiết bị siêu âm… nhất là khi mặt của bé dán chặt vào tử cung”, Joana Simao, chị của người mẹ, nói với đài TVI 24.

Đứa bé vẫn còn được chăm sóc tại khoa nhi kể từ khi chào đời ở bệnh viện tại Setubal.

Ngay sau vụ việc đau lòng trên, một số cha mẹ từng khám ở bác sĩ Carvalho chia sẻ kinh nghiệm đau thương với truyền thông Bồ Đào Nha. Chẳng hạn, trường hợp một em bé được sinh ra vào năm 2011 có khuôn mặt, đôi chân bị biến dạng và tổn thương não nghiêm trọng.

 

Người mẹ tên Laura Afonso nói với báo Publico rằng cô đã nộp đơn khiếu nại hình sự chống lại bác sĩ Carvalho nhưng bị bác bỏ. Bây giờ, con cô 8 tuổi, đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhưng vẫn không thể nói và đi lại được. Một vụ khác, đứa trẻ chết chỉ vài tháng sau khi sinh vào năm 2007. Theo Publico, vụ việc không được đưa ra xét xử.

Hàng loạt vụ bê bối xuất hiện và ngày càng gia tăng đã gây ra sự phẫn nộ ở Bồ Đào Nha. Chuyện này đặt ra câu hỏi về cách thức hoạt động của hệ thống y tế cũng như các thủ tục khiếu nại.

Siêu âm thai là biện pháp quan trọng giúp bác sĩ phát hiện dị tật thai nhi. Vì vậy, sự tắc trách của bác sĩ ở khâu này sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng.

Trường hợp em bé sinh ra không có mặt đã từng được phát hiện trước đây tại Mỹ. Bé Juliana Wetmore mắc hội chứng Treacher Collins (loạn xương mặt hàm dưới), khiến gương mặt của em gần như không có bộ phận nào. Thiếu hàm trên, gò má, hốc mắt, mũi và cũng không có cả tai, Juliana phải trải qua 45 ca phẫu thuật lớn nhỏ vào năm 2014.

Nhờ sự nỗ lực từ cha mẹ và nghị lực sống kỳ diệu của Juliana, cô bé không mặt đã có thể nói chuyện và giao tiếp với những người xung quanh bằng ngôn ngữ ký hiệu. Tuy nhiên, em vẫn phải phải nhận thức ăn thông qua ống dẫn.

Siêu âm thai là phương pháp chẩn đoán y khoa bằng sóng âm để tạo ra hình ảnh giúp theo dõi thai nhi. Qua đó, cha mẹ có thể biết được ngày dự sinh, giới tính của con, phát hiện mang thai ngoài tử cung hoặc những bất thường của thai nhi như dị tật, khả năng mắc hội chứng Down…

Thông thường, siêu âm thai thường diễn ra trong khoảng 15-20 phút. Đối với các buổi siêu âm tầm soát dị tật, đo độ dài cơ thể kéo dài khoảng 30 phút. Mẹ bầu tuyệt đối không nên siêu âm ở tuần đầu tiên khi mang thai. Theo Hiệp Hội Thai nhi Mỹ, thời điểm thích hợp để các mẹ siêu âm là tuần thứ 4-8, tuần thứ 12-14, tuần thứ 21-24, tuần thứ 30-34.

Nguồn: Theo Zing

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)