Tin tức đời sống

Thứ hai: 09/09/2019 lúc 11:08
Nhâm PT

Cứu một phụ nữ bị u đa nang lách khổng lồ nặng 5kg, dài đến nửa mét

Các bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật thành công cắt khối u lách nặng hơn 5kg, dài nửa mét từ trong bụng bệnh nhân nữ 29 tuổi, quê Tiền Giang. Đây là một trường hợp mắc bệnh rất hiếm lại còn có kích thước quá khổng lồ.

Theo Ths.BS Nguyễn Xuân Hoà - Khoa Ngoại Gan Mật Tụy, Bệnh viện Thống Nhất thì bệnh nhân có căn bệnh đặc biệt trên là chị Lê Thị Loan (29 tuổi, ở Tiền Giang).

Chiều 4/9, biết bệnh nhân Lê Thị Loan nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng trướng to, sờ cứng, có khối gồ lớn bên trái. Tại đây, các các sĩ đã chẩn đoán 

Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân có khối u đa nang lách độ 4 với kích thước rất lớn, kéo dài từ phần dưới rốn đến xuống dưới cuối ổ bụng, nặng hơn 5 kg. Khối u này chèn ép gan, tụy khiến lá lách gần như bị đẩy sang bên phải (bình thường nằm bên trái). Nhận thấy khối u có nguy cơ bị vỡ, gây nhiễm trùng, tràn máu ổ bụng, bác sĩ Hòa cùng ê-kíp quyết định hội chẩn và phẫu thuật cắt toàn bộ lách để tránh chèn ép các cơ quan khác và gây biến chứng.

Chị Loan cho biết, sau khi sinh mổ em bé cách đây 4 năm, chị phát hiện bệnh đa nang lách. Chị được bác sĩ cho biết khối u lành tính và chỉ cần theo dõi. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, chị thấy bụng ngày càng to, chị vẫn nghĩ đó là u lành tính nên không đi khám mà chỉ uống thuốc. Thấy bụng ngày càng to, sờ thấy cứng phía bên trái, thiếu máu và lâu lâu đau ở vùng hạ sườn chị mới quyết định đến bệnh viện kiểm tra, được chỉ định phẫu thuật.

Kíp mổ đã rạch đường mổ dài 40 cm giữa bụng mới có thể tiếp cận được toàn bộ khối u. Trong quá trình phẫu thuật, ekip gặp một số khó khăn do kích thước khối u có kích thước khổng lồ hơn 50x35 cm, nặng 5kg nên đã chiếm hết chiều dài khoang bụng của bệnh nhân. Khối u đè lên mạch máu, chèn ép gan, thận khiến phần gan nằm phía bên trái nằm hoàn toàn qua bụng bên phải, đặc biệt mạch máu của bệnh nhân hơi khác thường. Ca mổ với sự tham gia của 4 bác sĩ phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ đã bóc tách thành công khối u lá lách nặng hơn 5kg, chiều dài 0,5 m. 

Bệnh lý u đa nang lách có kích thước lớn khổng lồ như bệnh nhân Loan là rất hiếm

Bệnh lý u đa nang lách có kích thước lớn khổng lồ như bệnh nhân Loan là rất hiếm

Theo bác sĩ Hòa, bệnh viện đã từng tiếp nhận nhiều ca đa nang lách chiếm 2% dân số nhưng đa nang lách lại là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 0,5%, nhưng khối u khổng lồ như bệnh nhân Loan là rất hiếm gặp. Lách là cơ quan góp phần tạo máu và đóng vai trò trong hệ miễn dịch, khi bệnh nhân bị cắt bỏ toàn bộ lá lách, bệnh nhân vẫn sống được nhưng dễ suy yếu hệ miễn dịch và có thể thiếu máu. Vì vậy, bệnh nhân cần theo dõi tình trạng thiếu máu và tiêm phòng đầy đủ để phòng ngừa bệnh.

Một tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe dần ổn định và được xuất viện

Một tuần sau phẫu thuật, bệnh nhân sức khỏe dần ổn định và được xuất viện

 Bệnh lý đa nang lách thường là bệnh lành tính, thường do bẩm sinh và lớn dần qua thời gian. Cũng theo bác sĩ Hòa, bệnh đa nang lách thường là bệnh lý lành tính, thường do bẩm sinh chấn thương hoặc nhiễm ký sinh trùng như giun, sán và lớn dần qua thời gian. Khối u có thể lớn dần theo thời gian, bệnh phát hiện sớm qua siêu âm và có thể xử lý sớm. Nếu phát hiện trễ rất có thể gây ra những bệnh lý về máu, nhiễm trùng trong nang, có thể tiến triển thành ung thư. 

Những bệnh nhân bị đa nang nách nhỏ do không có triệu chứng nên người bệnh ít chú ý tới, thường phát hiện khi khối u đã lớn và có khả năng bị di căn sang nhiều vùng khác trên cơ thể. Vì thế chúng ta cần đặc biệt chú ý tới các bệnh lý đa nang để theo dõi khối u theo thời gian và nên mổ cắt bỏ khối u khi được bác sĩ chỉ định.

Nguồn: Báo tin tức

Cao đẳng Y tế Khánh Hòa t/h

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)