Tin tức đời sống

Thứ ba: 10/12/2019 lúc 10:24
Nhâm PT

Cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B: BV Xanh Pôn nói chỉ là thử nghiệm?

Báo cáo Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Saint Paul cho biết, việc cắt đôi que thử chỉ là "thử nghiệm", độc lập với xét nghiệm làm cho bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc gian lận trong khi xét nghiệm HIV, viêm gan B xảy ra ở khoa Vi sinh (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn) theo phóng sự phản ánh của VTV24 tối ngày 9/12 đại diện bệnh viện này đã lên tiếng.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, cho biết rất bất ngờ trước hành động cắt đôi bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh HIV và viêm gan B của các nhân viên.

Theo ông Hưng, hiện tại 3 nhân viên, kỹ thuật viên trên đã bị đình chỉ công tác để xác minh, giải quyết vụ việc gian lận kết quả, bớt xén vật tư y tế trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện này.

Theo Bệnh viện Đa khoa Saint Paul (Hà Nội), đơn vị đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B. Hình thức kiểu “chẻ đôi que thử” mà báo chí phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí, không thông qua bệnh viện và chỉ mang tính thử nghiệm, hoàn toàn độc lập với xét nghiệm cho các bệnh nhân.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế Hà Nội, bà Trần Thị Nhị Hà – Phó Giám đốc Sở cho biết, cho dù là test thử nghiệm hay chính thống, việc cắt đôi que thử là hành vi sai phạm, sai quy định trong quy trình khám/chữa bệnh cũng như quy trình xét nghiệm.

"Việc cắt đôi test xét nghiệm này chắc chắn sẽ không bảo đảm cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác" - bà Nhị Hà cho hay.

Bà Nhị Hà nhấn mạnh quan điểm của Sở Y tế là tập thể hay cá nhân nào sai phạm phải xử lý nghiêm minh và phải xử lý với hình thức kỷ luật cao nhất.

Về thông tin trộn nhiều mẫu máu bệnh nhân làm một xét nghiệm, đại diện bệnh viện khẳng định "không có chuyện đó". Vị này cũng cho biết, trộn như vậy không tiết kiệm được hóa chất, chất đó cũng không bán được cho ai, nên nếu vì tiết kiệm rồi làm như vậy để bán ra ngoài là không có.

Trước đó, báo chí phản ánh, đã có hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Cụ thể, để test nhanh HIV với viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu để làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm. Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách làm 2.

Không chỉ gian lận trong phương pháp test nhanh HIV và viêm gan B mà một phương pháp phức tạp hơn, nhằm đem lại kết quả chính xác hơn cho bệnh nhân là xét nghiệm miễn dịch bán tự động (ELISA) cũng được các kỹ thuật viên tại phòng miễn dịch làm theo cách riêng là trộn nhiều mẫu máu của bệnh nhân làm một rồi mới tiến hành xét nghiệm.

Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn là bệnh viện hạng nhất của thuộc Sở Y tế Hà Nội. Tại bệnh viện mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân từ khắp nơi đến khám và điều trị bệnh, trong đó không ít trường hợp được chỉ định thực hiện các xét nghiệm như HIV, viêm gan B.

Sở Y tế Hà Nội cũng đề nghị bệnh viện chấn chỉnh lại toàn bộ quy trình xét nghiệm và quy trình khám chữa bệnh, chấm dứt ngay hành vi cắt đôi que xét nghiệm (test thử nhanh) nêu trên.

Liên quan đến vụ việc, chiều 9/12, Lãnh đạo BV Xanh pôn cho biết đã tạm đình chỉ công tác 3 viên chức, nhân viên hợp đồng liên quan đến vụ “Hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm”.

Theo đó, BV Xanh Pôn đã quyết định đình chỉ công tác đối với bà Chu Thị Loan, Thạc sỹ, viên chức, Phó phụ trách khoa Vi sinh y học để xem xét, xác minh giải quyết vụ việc lên quan đến công tác xét nghiệm. Thời gian tạm đình chỉ công tác từ ngày 9/12 đến hết ngày 27/12.

Ngoài bà Loan, lãnh đạo Bệnh viện này cũng tạm đình chỉ công tác đối với bà Trần Thanh Lam, cử nhân xét nghiệm, kỹ thuật viên trưởng khoa Vi sinh y học và bà Phạm Thị Thùy Linh, cử nhân xét nghiệm y học là lao động hợp đồng hiện đang công tác tại khoa Vi y sinh.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)