Tin tức đời sống

Thứ tư: 04/09/2019 lúc 17:32
Nhâm PT

Cần đẩy nhanh xu hướng thanh toán không tiền mặt ở bệnh viện, trường học

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Lao động - thương binh và xã hội, UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương  cần đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các trường học, bệnh viện trên địa bàn đô thị phối hợp với các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán để thu học phí, viện phí bằng phương thức không dùng tiền mặt nhằm giảm thiểu thời gian chờ đợi thanh toán và giảm các thủ tục hành chính. 

Bên cạnh đó, các trường học, bệnh viện sẽ lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán ứng dụng QR, thanh toán thẻ (POS) cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,.. sử dụng thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán, tương tự như việc mua hàng trong siêu thị. Tất cả những việc này hoàn thành trước tháng 12-2019.

Ngoài ra, nhà nước sẽ xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho phép ghi nhận thông tin cần thanh toán để người sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền thông qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông hiện nay.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng ra chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán tích cực phối hợp với các trường học, bệnh viện đảm bảo hạ tầng, trang thiết bị, phần mềm, dịch vụ thanh toán thông suốt, an toàn, tiện lợi. Đồng thời các đơn vị trực tiếp nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ đối với các thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế, giáo dục, dịch vụ công trong thời gian sớm nhất.

Thanh toán qua thẻ mang lại cho người dùng những giá trị vượt trội về tính dễ dàng, tiện lợi

Thanh toán qua thẻ mang lại cho người dùng những giá trị vượt trội về tính dễ dàng, tiện lợi

Tiên phong trong công tác đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt, từ tháng 5/2019, Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Vietcombank đã triển khai hình thức thanh toán mới trên nền tảng Internet Banking (thanh toán hóa đơn) và bằng Mobile Banking (QR Code).

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hiện tại người dân đã có thể thanh toán viện phí bằng thẻ bảo lãnh viện phí tại Khoa Điều trị theo yêu cầu 1C từ tháng 9/2018. Cụ thể những bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại khoa 1C sẽ được mở một thẻ bảo lãnh viện phí với số tiền tối đa trong thẻ là 5 triệu đồng. Số tiền này được dùng để chi trả dần cho các chi phí phát sinh trong quá trình khám chữa bệnh lần sau. Sau gần 1 năm triển khai, hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có gần 7.000 người bệnh sử dụng thẻ bảo lãnh viện phí thay cho tiền mặt, chiếm hơn 40% số người bệnh đến khám.

Có thể thấy dịch vụ thanh toán bằng thẻ tại bệnh viện và trường học mang lại những giá trị rất tiện lợi cho người dân. Trước mắt là giúp người bệnh giảm thiểu thời gian chờ đợi thanh toán, bệnh viện cũng đồng thời dễ dàng kiểm soát được nguồn thu, chi mà không phải tốn nhiều nhân lực kiểm đếm tiền mặt.

Cùng với lĩnh vực y tế, thanh toán bằng thẻ thay tiền mặt cũng đang phát triển mạnh ở ngành giáo dục khi nhiều trường đại học đã phối hợp với ngân hàng để làm thẻ tích hợp cho cán bộ, giảng viên, sinh viên trong công tác thu nộp học phí, chi trả lương thông qua hệ thống ngân hàng.

Với dịch vụ tiện ích này, các bậc phụ huynh học sinh tại các trường đại học trên cả nước đều có thể chủ động thanh toán, nhận thông báo và theo dõi tình hình đóng học phí chỉ trong vài giây, không mất thời gian xếp hàng để chờ đóng học phí. Hiệu quả của sự liên kết giữa ngân hàng và trường học, bệnh viện rất hiện đại, đem lại lợi ích cho tất cả các bên khi ở trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang t/h

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)