Tin tức đời sống

Thứ sáu: 31/01/2020 lúc 17:28
Nhâm PT

Bộ Y tế yêu cầu xử phạt nếu tăng giá khẩu trang y tế

Đại dịch virus corona đang diễn ra vô cùng phức tạp, tình trạng tăng giá, ‘găm’ hàng khẩu trang đang diễn ra tràn lan.

Bộ Y tế, Nguyễn Minh Tuấn, cho biết qua ghi nhận thị trường có tình trạng khẩu trang đang rất khan hiếm, giá lên, "găm" hàng. Đây là điều không hợp lý bởi đang trong vụ dịch, mọi người đều có nhu cầu sử dụng.

“Chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng và đưa vào sản xuất ngay. Đồng thời, trao đổi với Vụ Kế hoạch - Tài chính và các sở y tế để có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không găm hàng, đẩy giá.

Sau khi có thông tin 3 người dân tại Hà Nội dương tính với virus corona, sáng 31/1, giá khẩu trang y tế tại nhiều nơi ở Hà Nội đang có dấu hiệu tăng mạnh, thậm chí cháy hàng. Các quầy thuốc chật kín người dân tìm mua khẩu trang y tế và nước rửa tay sát khuẩn.

Chị Phương Anh (Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay giá khẩu trang tăng theo từng ngày. Hiệu thuốc của gia đình chị liên tục có người hỏi mua song hiện không còn hàng để bán. “Giá nhập vào tăng nên chúng tôi cũng phải tăng giá bán. Giờ chúng tôi cũng không còn hàng để bán”, chị Phương Anh nói.

Còn chị Thúy Ngọc (ở Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ sáng nay, chị vừa mua một hộp khẩu trang 50 chiếc với giá 200.000 đồng, trong khi giá trước đây chỉ 45.000 đồng.

Anh Minh Vũ (Hà Nội) cũng chia sẻ: "Tuy không xảy ra tình trạng găm hàng, giá khẩu trang tăng theo từng phút. Cùng một loại khẩu trang, tôi hỏi mua tại đây là 150.000/hộp 20 chiếc nhưng hiệu thuốc trên phố Giảng Võ đang bán với giá 170.000 đồng/hộp".

Các cửa hàng thuốc nơi bán số lượng lớn khẩu trang có ngành dọc là các sở y tế. Luật giá hay Luật xử lý vi phạm hành chính cũng có quy định xử phạt nếu đầu cơ, tăng giá hàng hóa”, ông Tuấn cho biết.

Cơ quan này đã có văn bản gửi hơn 30 nhà sản xuất có sản xuất khẩu trang, yêu cầu báo cáo về số hàng tồn kho, năng lực sản xuất. Đồng thời, công ty cần ổn định, sản xuất ngay để cung cấp cho thị trường.

Theo ông Tuấn, đa số nguyên liệu sử dụng cho sản xuất khẩu trang nhập khẩu từ Trung Quốc. “Chúng tôi đang yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới, quan trọng nhất là phải đảm bảo chất lượng và đưa vào sản xuất ngay", ông nói.

Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn cũng khẳng định cơ quan này sẽ trao đổi với Vụ Kế hoạch - Tài chính và các sở y tế để có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không găm hàng, đẩy giá. Luật giá hay Luật xử lý vi phạm hành chính đã có quy định xử phạt nếu đầu cơ, tăng giá hàng hóa.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus corona. Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch, nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus gây bệnh.

Cũng theo ông Tuấn, nếu phòng dịch trong tình huống giao tiếp, đi lại hằng ngày chỉ cần sử dụng khẩu trang y tế 3 lớp. Nếu đi vào vùng dịch hoặc tiếp xúc với người có nguy cơ trong khoảng cách dưới 2m mới cần sử dụng loại khẩu trang chuyên dụng hơn, trong đó có khẩu trang N95.

Theo Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)