Tin tức đời sống

Thứ sáu: 19/04/2019 lúc 12:31
Nhâm PT

Bộ Y tế: Thu phí người thăm nuôi bệnh nhân là hợp lý!

Mới đây, dư luận tỏ ra không đồng tình trước việc bệnh viện đa khoa Khu vực Thủ Đức ở TP.HCM tiến hành thu phí người thăm nuôi bệnh nhân khi sử dụng các dịch vụ điện, nước, ghế bố…của bệnh viện, Bộ y tế đã lên tiếng trước sự việc này.

Trên trang facebook có xuất hiện đoạn clip dài khoảng 5 phút ghi lại cảnh nhiều người nhà bệnh nhân làm việc trực tiếp với Bác sĩ Cao Tấn Phước, giám đốc bệnh viện về việc thu phí này. Họ tỏ ra rất bức xúc trước việc người thăm nuôi qua đêm phải đóng 30.000 đồng mỗi ngày chi phí chỗ ngủ, nước sinh hoạt và các dịch vụ khác tại bệnh viện.

Bác sĩ Phước cho biết: “Khoản tiền thu từ người nuôi bệnh chúng tôi chi phí cho việc tu sửa lại hệ thống điện nước, nhà vệ sinh tốt hơn nhằm tạo điều kiện cho bệnh nhân có chỗ ăn, nằm thay vì nằm dưới hành lang.”

Bệnh viện đa khoa Thủ Đức, nơi bị phản ánh là thu phí người thăm nuôi bệnh nhân với giá 30.000 đồng/ người

Bệnh viện đa khoa Thủ Đức, nơi bị phản ánh là thu phí người thăm nuôi bệnh nhân với giá 30.000 đồng/ người

Thu phí để cải thiện an ninh bệnh viện

Tình trạng an ninh trật tự tại bệnh viện cũng khá phức tạp vì ngoài tình trạng mất cắp, một số đối tượng bên ngoài còn cho thuê ghế bố giá từ 15.000- 20.000 đồng/ cái dẫn đến sự xích mích, đánh lộn  lẫn nhau nên ban giám đốc phải giải quyết. Việc thu phí chăm nuôi bệnh nhân nhằm giảm bớt chi phí hoạt động và đảm bảo an toàn an ninh cho các bệnh viện. Việc này đã được Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện họp và thống nhất cung cấp dịch vụ ghế bố, nơi sạc điện thoại di động, nước nóng, lạnh, phơi đồ cho thân nhân và người bệnh.

Tuy nhiên lý giải của giám đốc bệnh viện không được sự đồng tình của các thân nhân người bệnh vì người dân cảm thấy bị tận thu.

Nhiều người dân cho rằng nếu bệnh viện thu phí này thì người bệnh sẽ rất “điêu đứng” vì chi phí điều trị đắt đỏ lại tốn thêm một khoản tiền nuôi bệnh hàng ngày, người được về sớm thì không đáng ngại nhưng những người phải ở lại viện lâu thì đây là một sự khó khăn lớn cho bệnh nhân.

Bà Hoàng Thị Loan, người hay thăm khám tại bệnh viện cho biết: “Vì sức khỏe yếu nên có tháng phải nằm viện đến 20 ngày, tiền viện phí lại đắt, nếu thu 30.000/ ngày thì một tháng chúng tôi đã mất 900.000 đồng khoản thu này hết sức vô lý. Người bệnh mà không có người nhà chăm thì ai trông nom chúng tôi. Nhà thì nghèo mà mỗi lần đi nằm viện phải mất thêm gần triệu bạc thì khổ quá”.

Một ý kiến khác cho rằng, bệnh viện nhà nước được xây dựng lên từ thuế của dân, những dịch vụ đó là phúc lợi xã hội thiết yếu. Nếu người chăm bệnh phải đóng thêm phí thì không hiểu nổi.

Tận thu bất hợp lý

Một luật sư chia sẻ, đúng ra bệnh viện phải chịu toàn bộ trách nhiệm chăm sóc người bệnh khi họ chữa trị tại bệnh viện, trách nhiệm này thuộc về điều dưỡng và nhân viên bệnh viện. Ở Việt Nam chủ yếu vẫn là người nhà làm thay công việc cho nhân viên bệnh viện, đáng ra bệnh viện sẽ phải trả công cho người nhà bệnh nhân, việc thu phí người chăm là tận thu bất hợp lý.

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội sau khi thu tiền thăm nuôi của thân nhân người bệnh

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Thủ Đức bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội sau khi thu tiền thăm nuôi của thân nhân người bệnh

Khi ở bệnh viện người nhà đang tham gia vào quá trình chăm sóc bệnh nhân vậy thì có phác đồ điều trị nào cho việc này hay không? Nếu là thu phí thì bệnh viện không có quyền, vi phạm về luật thuế và phí vì muốn thu phí phải có quy định của cơ quan nhà nước ban hành, thuế phí do Hội đồng nhân dân các tỉnh ban hành theo từng điều kiện cụ thể. Nếu bệnh viện tự ý thu có nghĩa là đang vi phạm.

Bộ Y tế: Thu phí người nuôi bệnh là hợp lý

Người dân thì phản đối vậy nhưng theo ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho rằng, việc thu này là cần thiết và hợp lý vì do người nhà bệnh nhân vào viện có sử dụng điện, nước, nhà vệ sinh và dịch vụ bệnh viện nên cần thu để có nguồn kinh phí trả lương cho người làm dịch vụ đó trong bệnh viện và cũng nhằm hạn chế được tình trạng kẻ gian lợi dụng vào viện ăn cắp tài sản.

Cùng quan điểm như ông Nguyễn Viết Tiến, theo PGS Nguyễn Hoài Nam – Bệnh viện Đa khoa quốc tế Minh Anh TP.HCM cho rằng nên triển khai thu phí người thăm vì tối thiểu sẽ giảm được tình trạng quá tải cho bệnh viện. Vì có nhiều bệnh nhân đến viện chỉ có một người bệnh nhưng có đến 5-6 người nhà đi kèm thăm nuôi dẫn đến quá tải.

Bày tỏ về vấn đề bức xúc trên, ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội lại cho rằng thu phí người thăm nuôi bệnh nhân nhằm đảm bảo an ninh bệnh nhân chỉ là lời biện minh và các cơ quan chức năng cần vào cuộc để làm rõ việc thu phí người nuôi bệnh nhân tại một số bệnh viện TPHCM do cơ quan nào duyệt hay bệnh viện tự ý thu.

Nếu tự ý thu phí thăm nuôi bệnh nhân mà tình hình an ninh trật tự bệnh viện vẫn xảy ra thì giám đốc bệnh viện có dám chịu trách nhiệm hay không? Nếu việc thu này không được HĐND TP phê duyệt không thông qua Bộ Tài chính thì đây được xem như nguồn thu bất hợp pháp.

Theo Lao động

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)