Tin tức đời sống

Thứ tư: 20/03/2019 lúc 11:35
Nhâm PT

Bị nhiễm trùng não vì dùng tăm bông ngoáy tai

Mới đây, một người đàn ông Anh quốc (31 tuổi) đã bị nhiễm trùng não và có khả năng tử vong, sau khi anh ta sử dụng tăm bông để ngoáy tai trong nhiều năm.

Dùng tăm bông để ngoáy tai là thói quen của rất nhiều người nhưng họ không hề hay biết rằng hành động này lại gây ra hậu quả khôn lường. 

Theo báo cáo của Live Science, người đàn ông này được chẩn đoán bị viêm tai giữa hoại tử externa, là một căn bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nhắm vào niêm mạc hộp sọ và có thể gây tử vong. Các bác sĩ cho biết, ổ nhiễm trùng bắt nguồn từ trong tai trái và lan dần sang các khu vực xung quanh. Người này đã bị nhiễm vi khuẩn nghiêm trọng bắt đầu từ ống tai, tiến vào xương dưới đáy sọ và sau đó di chuyển lên trên, vào màng não.

Ảnh chụp CT não bộ của người đàn ông 31 tuổi cho thấy vùng nhiễm trùng

Ảnh chụp CT não bộ của người đàn ông 31 tuổi cho thấy vùng nhiễm trùng

 

Khi đến bệnh viện, các bác sĩ đã thực hiện một số xét nghiệm bao gồm chụp CT não bộ và phát hiện trong xương ở đáy hộp sọ của người đàn ông 31 tuổi có hai ổ áp xe có mủ.

Khi bác sĩ tiến hành kiểm tra kỹ hơn, họ phát hiện thấy một mảnh bông bị mắc kẹt trong ống tai của người đàn ông khi anh dùng tăm bông để vệ sinh tai.Tuy không gây đau đớn hay nguy hiểm ngay lập tức nhưng sau 5 năm, nó đã khiến nạn nhân phải trả giá đắt.

Được biết, trong 5 năm qua, người đàn ông này đã bị mất thính lực và nhiễm trùng tai trái nghiêm trọng. Anh đã trải qua hai lần điều trị nhưng không hoàn toàn khỏi bệnh. Gần đây, người đàn ông trải qua một loạt triệu chứng kinh hoàng tai trái đau đớn kéo dài 10 ngày, lên cơn động kinh, đau nửa đầu bên trái và nôn mửa.

Anh nói rằng anh bị đau tai và mất thính giác ở tai trái trong nhiều năm qua, nhưng khi tới gặp bác sĩ thì lại được chỉ định điều trị cho hai căn bệnh nhiễm trùng tai bình thường. 

Các bác sĩ đã thực hiện một cuộc tiểu phẫu trong ống tai của bệnh nhân. Trong quá trình phẫu thuật này, họ đã định vị và loại bỏ đầu tăm bông bị mắc kẹt 5 năm trong tai. Nó đã bao bọc bởi sáp tai và các mảnh vụn và góp phần khiến tình trạng nhiễm trùng trở nên nghiêm trọng hơn.

Căn bệnh này còn có tên viêm tai giữa ác tính externa, xảy ra khi nhiễm trùng tai lan sang mô và xương gần đó. Viêm tai hoại tử do tính chất nghiêm trọng của bệnh và nó tiến triển nhanh chóng.

Các triệu chứng của viêm tai hoại tử sẽ khác nhau giữa các cá nhân dựa tiến triển của nhiễm trùng. Các triệu chứng có thể bao gồm: đau tai nghiêm trọng vào ban đêm, đau khi vùng sau tai, dịch tai có thể có mủ, có màu vàng hoặc xanh hoặc mùi hôi, mất thính lực, ngứa tai, sốt, khó nuốt, mất giọng, đau đầu.

May mắn cho người đàn ông là đã phục hồi sau khi một cuộc phẫu thuật nhỏ được thực hiện bởi bác sĩ Charlton để loại bỏ mảnh bông và anh ta đã được sử dụng một đợt điều trị kháng sinh kéo dài hai tuần để đảm bảo rằng sẽ không còn nhiễm trùng nữa.

Nhiều người vẫn có thói quen lấy tăm bông ngoáy tai

Nhiều người vẫn có thói quen lấy tăm bông ngoáy tai làm đẩy sâu lớp màng vào trong

Bác sĩ Charlton cũng khuyên không nên tiếp tục dùng tăm bông ngoáy tai. Mọi người nên để tai tự làm sạch vì ráy tai có thể tự rơi ra ngoài mỗi khi bạn cử động cơ hàm lúc ăn, uống, nói chuyện. Nếu cảm thấy khó chịu trong tai, bạn có thể đến gặp dược sĩ để lấy thuốc nhỏ tai để làm mềm sáp hoặc gặp bác sĩ để làm sạch tai cho bạn. 

Bông ngoáy tay nên được sử dụng để làm sạch các bộ phận bên ngoài của tai của bạn chứ không phải bên trong vì điều này sẽ đẩy ráy tai vào sâu hơn và làm cho nó tồi tệ hơn. Nếu bạn thấy mình có triệu chứng, hãy đi khám và điều trị thích hợp càng sớm càng tốt.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn Dịch theo Live Science

 

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)