Tin tức đời sống

Thứ ba: 20/11/2018 lúc 00:16
Nguyễn Trang

Bệnh Parkinson là gì? Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh

Bệnh Parkinson là gì? Đâu là những dấu hiệu cơ bản nhất để có thể nhận biết bệnh? Để hiểu hơn về bệnh lý này mọi người cùng tham khảo những thông tin liên quan dưới đây.

Bệnh Parkinson là gì?

Bệnh Parkinson đây là một bệnh rối loạn cao cấp đối với hệ thần kinh và có mức độ ảnh hưởng nhất định trong quá trình vận động. Tuy nhiên, bệnh lý này không phát hiện ngay lập tức, khởi phát của bệnh này chỉ là một chấn động không đáng kể ở trên cánh tay.

Bệnh Parkinson là gì? Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh 1
Bệnh Parkinson là gì?

Đáng chú ý hơn cả đó là tình trạng run là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Parkinson. Những rối loạn khác đi kèm có thể như quá trình vận chuyển chậm hay độ cứng.

Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh Parkinson

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của mỗi người sẽ có những dấu hiệu cũng như những dấu hiệu bệnh khác nhau. Khi tình trạng bệnh Parkinson ở mức độ nhẹ mọi người không để ý bởi không có dấu hiệu gì đáng chú ý. Theo đó những triệu chứng thường xuyên xảy ra ở một bên cơ thể và sẽ tiếp tục nặng hơn ở bên đó, nặng hơn có thể xuất hiện ở cả 2 bên.

Ngoài ra một số dấu hiệu và triệu chứng khác khi mắc bệnh Parkinson mọi người nên biết đến cụ thể:

- Tình trạng run: Cơ thể bị run hay có thể lắc thường bắt đầu ở chân tay, nhất là tay/ ngón tay. Theo đó, mọi người có thể cảm nhận được cơn run qua lại giữa các ngón tay cái; trỏ. Đặc biệt dễ có thể nhận biết nhất của bệnh Parkinson là tình trạng run tay khi bị nới lỏng.

- Quá trình vận động chậm: Khi mắc phải bệnh lý này các bạn sẽ có khả năng di chuyển/ di chuyển chậm lại rất nhiều. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm thấy rất khó khăn khi thực hiện các nhiệm vụ và phải mất nhiều thời gian để thực hiện. Những bước đi trở nên ngắn hơn so với bình thường và cảm thấy khó khăn cho ra khỏi ghế.

- Cơ bắp cứng: biểu hiện này xảy ra ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. những cơ bắc có thể sẽ bị giới hạn về phạm vi chuyển động và gây đau đớn hơn.

Bệnh Parkinson là gì? Những dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh 2
Cơ bắp dần dần bị cứng

- Tư thế ngồi bị mất cân bằng: những người mắc bệnh Parkinson đồng nghĩa với tư thế ngồi sẽ bị bẻ cong hay có thể gặp vấn đề về mất cân bằng.

- Những chuyển động trở nên vô thức: khi mắc bệnh Parkinson bạn sẽ có nguy cơ giảm thiểu về khả năng thực hiện những động tác vô thức như: mỉm cười, chớp mắt hay những lúc đưa cánh tay đi bộ.

- Thay đổi về cách nói: khi mắc bệnh Parkinson nguy cơ gặp phải tình trạng giao tiếp trở nên khó khăn là rất cao. Theo đó, các bạn có thể nói chuyện nhẹ nhàng, nhanh chóng hay ngần ngại trước khi nói chuyện.

- Quá trình viết chữ trở nên khó khăn và chữ viết có xu hướng nhỏ dần.

Khi gặp bất cứ một trong những dấu hiệu bệnh Parkinson trên mọi người cần đến ngay Trung tâm Y tế/ bệnh viện gần nhất để được các bác sĩ hỗ trợ thăm khám. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào khi mắc bệnh cũng xuất hiện những triệu chứng trên, tốt nhất mọi người nên thăm khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/ lần để được kiểm tra sức khỏe tổng quát, khi phát hiện bệnh Parkinson sẽ có phương pháp điều trị kịp thời.

Giải pháp làm giảm thiểu tình trạng mắc bệnh Parkinson

Theo như lời khuyên của một số giảng viên Cao đẳng Y Dược Nha Trang cũng như ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa về giải pháp giảm thiểu được nguy cơ diễn biến của bệnh như sau;

- Nên lựa chọn những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ và cung cấp lượng nước đủ mỗi ngày để ngăn ngừa được tình trạng táo bón. Cân bằng về chế độ dinh dưỡng như: axit béo Omega - 3 cũng rất có lợi đối với những người mắc bệnh Parkinson.

- Thường xuyên đi bộ, chạy bộ với dáng đi bình thường. Luyện tập thể dục thể thao là một trong những giải pháp cân bằng cũng như giảm thiểu được tình trạng bệnh Parkinson.

Những thông tin trên nhằm giúp mọi người hiểu hơn về bệnh Parkinson cũng như những dấu hiệu nhận biết bệnh. Hãy trao đổi với các bác sĩ để tìm được những giải pháp ngăn ngừa bệnh và điều trị bệnh dứt điểm không để lại những biến chứng về sau.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)