Tin tức đời sống

Thứ năm: 29/08/2019 lúc 11:49
Nhâm PT

Bác sĩ bức xúc tố lãnh đạo BV Da Liễu ép chỉ tiêu xét nghiệm bệnh nhân

Bác sĩ N.H.H, đang công tác tại Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu TPHCM đã gửi đơn thư bức xúc tố cáo sự việc lãnh đạo bệnh viện đã chèn ép, đặt chỉ tiêu cho các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm tối thiểu 20% bệnh nhân mà mình tiếp nhận khám, dù có nhiều trường hợp không cần phải làm xét nghiệm.

Bác sĩ bức xúc cho rằng việc bệnh viện này ép chỉ tiêu đối với bác sĩ phải chỉ định tối thiểu 20% bệnh nhân thực hiện xét nghiệm trên tổng số bệnh nhân đến khám là trái với y đức nghề nghiệp.

Phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm dù không cần thiết?

Trong đơn phản ánh, bác sĩ N.H.H, cho biết theo chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM đã ép các bác sĩ ở đây phải chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm dù không cần thiết. Ban giám đốc của bệnh viện này đã đưa ra một chỉ tiêu rất kỳ quặc áp dụng đối với các bác sĩ khám, chữa bệnh ở đây. Các bác sĩ của bệnh viện khi khám bệnh trong một tháng phải cho bệnh nhân xét nghiệm trên 20% số bệnh nhân mà BS đó khám. Bác sĩ nào trong 1 tháng không đảm bảo được tỷ lệ bệnh nhân chỉ định xét nghiệm sẽ bị Ban giám đốc có phê bình, nhắc nhở, thậm chí còn gây sức ép để xin nghỉ việc.

Bệnh viện Da liễu TPHCM

Bệnh viện Da liễu TP HCM

“Theo sự chỉ đạo của Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, nếu BS nào cho tỷ lệ xét nghiệm không đạt chỉ tiêu thì sẽ bị ban giám đốc bệnh viện gọi lên nhắc nhở. Tôi là bác sĩ đã bị nhắc nhở vì cho xét nghiệm dưới 20% số bệnh nhân tôi khám. Tôi không chấp nhận việc làm trái y đức đó nên đã không chỉ định xét nghiệm đối với những trường hợp bệnh nhân không cần thiết phải xét nghiệm. Tôi chỉ cho bệnh nhân đi xét nghiệm khi thực sự cần thiết cho bệnh nhân của mình”, BS H. phản ánh trong đơn thư.

Bác sĩ N.H.H cho biết ông không chấp nhận kiểu đưa chỉ tiêu một cách kỳ quặc như thế này. Đây là một hành vi trái với y đức của người thầy thuốc.

Như chúng ta biết, bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân đi xét nghiệm sau khi thăm khám cho bệnh nhân mà thấy tình trạng bệnh nhân cần xét nghiệm để hỗ trợ chẩn đoán xác định bệnh, tiên lượng bệnh, theo dõi bệnh hay hỗ trợ cho việc điều trị. Ở đây lại khác, Ban giám đốc bệnh viện lại chỉ quan tâm đến tỷ lệ xét nghiệm mà một bác sĩ khám bệnh cho có trên 20% bệnh nhân mà bác sĩ đó khám trong tháng không, mà không cần biết bác sĩ đó khám bệnh gì, những bệnh này có cần cho bệnh nhân đi làm xét nghiệm hay không. Điều đó khiến cho các bác sĩ ở đây phải cố làm sao chỉ định cho bệnh nhân xét nghiệm đạt ít nhất con số trên để đủ chỉ tiêu. Vì lẽ đó mà rất nhiều bệnh nhân không cần phải xét nghiệm, các bác sĩ cũng chỉ định đi xét nghiệm để đủ đảm bảo chỉ tiêu.

Vì không tuân thủ theo chỉ đạo của ban lãnh đạo bệnh viện nên bác sĩ H. không đạt chỉ tiêu chỉ định xét nghiệm cho trên 20% bệnh nhân mà mình khám bệnh. Ngày 19/6 vừa qua, bác sĩ này cùng vị trưởng khoa Lâm sàng 1 đã bị Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu ra thông báo phê bình, nhắc nhở. Thông báo có nội dung như sau: “Ban Giám đốc phê bình và nhắc nhở trưởng, phó khoa Lâm sàng 1 cần nghiêm túc chấp hành quy định của bệnh viện, tích cực hơn trong công việc, giữ gìn đoàn kết nội bộ để ổn định hoạt động của khoa và hoàn thành các nhiệm vụ do ban giám đốc giao".

Thông báo phê bình, nhắc nhở các bác sĩ chỉ định xét nghiệm cho bệnh nhân không đạt chỉ tiêu

Thông báo phê bình, nhắc nhở các bác sĩ chỉ định xét nghiệm cho bệnh nhân không đạt chỉ tiêu

Tuy nhiên bác sĩ H. cho biết ông đã hỏi Ban giám đốc bệnh viện bản thân không chấp hành quy định nào của bệnh viện mà phê bình, nhắc nhở phải nghiêm túc chấp hành quy định bệnh viện nhưng không nhận được câu trả lời. Vì hàng quý bác sĩ H. vẫn được Ban giám đốc bệnh viện nhận xét là lao động xuất sắc, trong công việc luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, bác sĩ này cũng chưa bao giờ gây ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ mà lại bị nhắc nhở phải giữ gìn đoàn kết nội bộ…

“Phải chăng thông báo này khiển trách việc tôi đã không thực hiện đúng theo yêu cầu chỉ định bệnh nhân xét nghiệm đủ chỉ tiêu mà bệnh viện đưa ra”, bác sĩ H. cho biết.

Phó giám đốc sở Y tế TP.HCM yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện báo cáo làm rõ vấn đề 

PSG.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã tỏ ra bức xúc khi biết sự việc trên và cho rằng, nếu đúng như vậy thì đây là điều không thể chấp nhận được.

Theo tìm hiểu thì ngoài bác sĩ Hà không hoàn thành nhiệm vụ còn có 12 bác sĩ khác cũng không đạt tỷ lệ chỉ định xét nghiệm trên đã bị phê bình, nhắc nhở. Các bác sĩ này được Ban giám đốc bệnh viện mời trực tiếp lên phòng nhắc nhở, và ép phải làm đạt chỉ tiêu trên. Riêng đối với các trưởng, phó khoa được yêu cầu phải chỉ đạo các bác sĩ trong khoa quán triệt tinh thần trên. Được biết, một số bác sĩ nhiều lần nhắc nhở và bị ép làm việc làm mà các bác sĩ ở đây cho rằng là trái với y đức của thầy thuốc đã phải nộp đơn xin nghỉ việc.

“Ban giám đốc bệnh viện đã vu khống và ép tôi khi đề nghị tôi nghiêm túc chấp hành quy định, không tích cực trong công việc và phải giữ gìn đoàn kết nội bộ nên tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 24/6/2019 nhưng chưa được chấp nhận", bác sĩ H. cho biết.

Bác sĩ N.H.H đã nộp đơn xin nghỉ việc từ ngày 24/6/2019 và cũng có đơn phản ánh về vấn đề này lên Sở Y tế TP.HCM và mong Sở y tế sớm vào cuộc điều tra làm rõ để xử lý nghiêm. 

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết Sở Y tế TP sẽ phải làm việc vấn đề này. Vấn đề nào sai bệnh viện phải lập tức khắc phục, sửa chữa, còn vấn đề hiểu lầm thì phải đính chính lại. Sở đã yêu cầu các phòng, ban và Ban giám đốc Bệnh viện Da Liễu báo cáo làm rõ vấn đề trên và yêu cầu Ban giám đốc Bệnh viện phải có trách nhiệm trả lời và sẽ thông báo cho báo chí sau.

Lãnh đạo Bệnh viện Da Liễu TP.HCM nói gì?

Ngày 22/8, PV đã liên hệ với TS.BS Nguyễn Trọng Hào - Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM thì ông này từ chối trả lời trực tiếp và cho biết sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM xác nhận bác sĩ N.H.H là bác sĩ đang công tác tại bệnh viện này. Cách đây không lâu, bác sĩ H. đã viết đơn xin nghỉ việc nhưng hiện tại vẫn chưa được giải quyết. Tuy nhiên khi được hỏi về những vấn đề tình trạng lãnh đạo bệnh viện chỉ định bệnh nhân xét nghiệm đủ chỉ tiêu mà bệnh viện đưa ra, bác sĩ Thúy từ chối trao đổi và hẹn sẽ gửi văn bản phản hồi sớm nhất. 

Sáng 23/9, đại diện Ban giám đốc Bệnh viện Da liễu TP. HCM lại phản hồi “Sẽ trả lời bằng văn bản” cho báo chí về sự việc trên.

Theo Tiền Phong

Cao đẳng Y Dược Nha Trang tổng hợp

Chia sẻ

Tin tức liên quan

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

1 hành khách nhiễm Covid-19 đi xe khách, cách ly hàng loạt nhân viên bến xe

Sau khi chở một hành khách bị nhiễm Covid-19, hiện có 2 nhân viên của xe khách tuyến Việt Trì-Cửa Lò xuất hiện biểu...
38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

38 học sinh ở Vĩnh Phúc sốt, ho, khó thở đang được theo dõi

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 38 học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hiện đang được theo dõi sức khoẻ là một trong...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)