Kiến thức y dược

Thứ năm: 01/08/2019 lúc 16:15
An Bình

Thận trọng khi sử dụng thuốc Ambelin điều trị bệnh huyết áp

Để thuốc Ambelin mang lại hiệu quả cao cho người mắc bệnh liên quan đến huyết áp. Các Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Nha Trang sẽ tư vấn về cách sử dụng thuốc cũng như liều lượng phù hợp đến từng trường hợp cụ thể qua bài viết dưới đây.

Thuốc Ambelin được biết đến với công dụng điều trị bệnh tiểu đường cũng như dự phòng điều trị những triệu chứng như: Đau thắt ngực với thành phần chính ( Amlodipin ).  Được biết, thuốc thuộc nhóm tim mạch. Cụ thể, nó cũng được chỉ định để dùng trong nhiều trường hợp khác đã được thử nghiệm lâm sàng thành công và chưa được liệt kê trên nhãn thuốc. Trong quá trình khám và chữa bệnh các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân và kê thuốc sao cho chuẩn xác và phù hợp nhất.

Cách sử dụng và liều dùng thuốc Ambelin như thế nào?

Thuốc Ambelin được điều trị theo đường uống người bệnh có thể nuốt nguyên viên, không làm vỡ hoặc có thể bẻ thuốc ra. Đồng thời cần đọc kỹ hướng dẫn cách sử dụng trước khi dùng và giữ giấu đó để đọc lại khi cần thiết. Người bệnh cần nhớ và tuân thủ những chỉ định của các bác sĩ không được tự ý dùng tăng liều hoặc giảm liều.

Trong trường hợp quên liều bạn nên uống ngay sau khi nhớ ra càng sớm càng tốt còn nếu muộn quá thì nên bỏ qua không nên dùng gấp đôi liều để bù. Khi bị quá liều bạn hãy tới gặp các bác sĩ để được xử lý kịp thời bằng cách nhờ người thân đưa đến cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi số cấp cứu 115.

than-trong-khi-su-dung-thuoc-ambelin-dieu-tri-benh-huyet-apThành phần chính của thuốc Ambelin là Amlodipin

Tác dụng phụ của thuốc Ambelin

Những tác dụng phụ của thuốc Ambelin 5mg không mong muốn như:

Đau nhức và sưng tay chân, nhất là khu vực mắt cá, cẳng chân. Người bệnh còn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ hoặc thường xuyên bị đau ngực từ nặng đến nhẹ. Nhịp tim đập nhanh chậm không đều, có thể ngất xỉu,... Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể gặp các tác dụng khác không kể trên. Không phải ai cũng gặp phải nhưng nếu không may bị thì bạn nên ngưng sử dụng thuốc đồng thời thông báo cho các bác sĩ để có thể xử lý kịp thời. Người bệnh trong quá trình dùng thuốc cần phải chú ý những điều sau:

  • Phụ nữ mang thai có thể gây ức chế dẫn đến tử cung bị co sớm mặc dù thuốc này không có hại cho quá trình sinh sản thế nhưng cũng phải chú ý đến nguy cơ bị thiếu oxy gây tụt huyết áp ở nhóm phụ nữ mang thai.
  • Trong quá trình dùng thuốc điều trị huyết áp cap sẽ có nguy cơ làm giãn mạch ngoại biên gây ra tình trạng loãng máu.
  • Đối với động vật, nhóm thuốc này làm chẹn kênh canxi có thể sẽ gây ra hiện tượng quái thai, dị tật xương. Do đó, không nên dùng trong cho phụ nữ thời kỳ mang thai, nhất là 3 tháng đầu.
  • Người bị suy giảm chức năng gan thận vì nguy cơ làm hẹp động mạch chủ, suy tim hay nhồi máu cơ tim cấp.
  • Đối với phụ nữ đang cho con bú thì tính đến thời điểm hiện nay chưa có bất kỳ tài liệu nào nói về những tác dụng có hại mà thuốc gây ra đối với phụ nữ đang cho con bú hoặc trẻ đang bú. Thế nhưng nếu như bạn đang rơi vào trường hợp tương tự thì nên hỏi ý kiến các bác sĩ không nên tự ý dùng thuốc.

Tham khảo: Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Cobanzyme hiệu quả

Tương tác thuốc Ambelin

  • Những thuốc dùng để gây mê trong các đợt phẫu thuật vì nó sẽ làm huyết áp người bệnh giảm mạnh hơn nhiều.
  • Lithi vì nó sẽ có nguy cơ gây ngộ độc thần kinh cao.
  • Đối với những loại thuốc chống viêm không chứa steroid. Đặc biệt là indomethacin vì nó gây ức chế tổng hợp chất prostaglandin và giữ dịch, Natri,...
  • Đối với các loại thuốc có tính liên kết cao với những thành phần như coumarin, hydantoin... phải thận trọng khi dùng với Ambelin 5mg. Bởi vì chúng đều liên kết với Protein nên nếu dùng đồng thời có thể khiến thay đổi huyết thanh.

than-trong-khi-su-dung-thuoc-ambelin-dieu-tri-benh-huyet-apKhông nên lạm dụng thuốc trong điều trị huyết áp

Những lưu ý khác

Người bệnh nên sử dụng những cơ sở uy tín đồng thời tuyệt đối không được mua những nơi không uy tín hoặc có giá thành giả không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường. Khi mua thuốc nên kiểm tra hạn sử dụng đồng thời sự nguyện vẹn của hộp thuốc trước khi nhận hàng để đảm bảo thuốc chưa được ai bóc hoặc dùng dở …

  • Người bệnh kiểm tra kỹ mã vạch nhằm đề phòng cũng như phát hiện ra thuốc giả, thuốc nhái
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và hỏi ý kiến của Dược sĩ hay bác sĩ nếu thấy còn thắc mắc.
  • Không dùng khi thuốc quá hạn hoặc đã chuyển màu.
  • Người bệnh không được uống liều của người khác cũng không đưa liều của mình cho người khác uống cho dù cả 2 có cùng độ tuổi giới tính hoặc cùng một triệu chứng.
  • Không được vứt thuốc bừa bãi khi không có nhu cầu sử dụng thuốc nên thu gom lại để tiêu hủy thuốc đúng quy trình bảo vệ môi trường để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
  • Nên bảo quản thuốc ở nơi có nhiệt độ phòng tránh ánh nắng mặt trời và tránh độ ẩm cao.

Trên đây là những thông tin, cách sử dụng thuốc và những kiến thức quan trọng trong quá trình điều trị và sử dụng thuốc Ambelin. Để tránh nguy hiểm cho sức khỏe mọi người hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Chia sẻ

Tin tức liên quan

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Hướng dẫn cách dùng thuốc Isosorbid dinitrat an toàn

Thuốc Isosorbid dinitrat là loại thuốc thường được chỉ định dùng để chặn cơn đau ngực. bạn cần nắm rõ những thông tin...
Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Hướng dẫn chi tiết về cách dùng thuốc Intron A®

Intron A là loại thuốc có tác dụng như thế nào? Cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc? Tổng hợp những thông tin...

Thông tin liên hệ

Trụ sở chính:
- Khu nhà C, Số 75 Đường 2 tháng 4, Phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa.

Website: https://caodangyduocnhatrang.vn
Email: [email protected]

Hotline: 02871 060 222
Điện thoại:  0258 3822 279

DMCA.com Protection Status

phân hiệu đào tạo

Phân hiệu đào tạo 1: Toà nhà PTT - Lô số 07, Công viên phần mềm Quang Trung, Phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, TP.HCM
Phân hiệu đào tạo 2: Số 1036 Đường Tân Kỳ Tân Quý Tổ 129, Khu phố 14, Phường: Bình Hưng Hòa, Quận: Bình Tân, TP.HCM ( Ngã 3 đèn xanh đèn đỏ giao giữa đường Tân Kỳ Tân Quý và Quốc lộ 1A)